Bắc Giang: Gần 800 tỷ đồng sẽ được đầu tư xây cầu Cẩm Lý
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt dự án cầu đường sắt Cẩm Lý, Bắc Giang tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.
Dự án tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, để bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Điểm đầu dự án giao với QL37 tại khoảng Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối khoảng Km20+139 (Km20+835 - lý trình QL37) thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Tổng chiều dài tuyến hơn 3.200 m. Quy mô đầu tư xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất bộ nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.
Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang) được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trong toàn quốc vẫn cho tàu hoả và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đã hơn 40 năm trôi qua, cầu Cẩm Lý vẫn ở đó, gánh hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn mỗi ngày trên tuyến QL37. Các lái xe mỗi lần đi qua đây đều “thót tim” vì cảnh rung lắc của cây cầu. Dù biết là nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn chọn đi qua tuyến đường này vì muốn tiết kiệm thời gian hoặc không còn lựa chọn nào khác.
Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.