Bắc Giang: Thị xã Chũ sẵn sàng cho mùa du lịch vải thiều
Với lợi thế từ những vườn cây ăn quả bạt ngàn và một mùa vải thiều được dự báo bội thu, thị xã Chũ (Bắc Giang) đang tăng tốc chuẩn bị cho một mùa du lịch sôi động. Hàng loạt sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo đã được chính quyền, doanh nghiệp và các nhà vườn tung ra, sẵn sàng đón làn sóng du khách về với “vương quốc trái cây” miền Bắc.
Từ vườn đồi đến homestay: Sức hút của những mô hình mới
Dù mới đi vào hoạt động, Windy hills Homestay (phường Thanh Hải) đã nhanh chóng trở thành một điểm đến thu hút đông đảo du khách. Nằm trên một ngọn đồi cao, bao quanh là những vườn vải thiều VietGAP trĩu quả, mô hình này là minh chứng rõ nét cho hướng đi mới của du lịch Chũ.
Với mức giá vé hợp lý (40.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em), du khách không chỉ được tự do tham quan, chụp ảnh mà còn được trực tiếp trải nghiệm hái vải khi vào vụ, tắm mát tại bể bơi và thưởng thức ẩm thực địa phương. Mô hình này còn cung cấp dịch vụ lưu trú với sức chứa lên tới 45 người/đêm.
Bà Trương Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Homesmart, đơn vị quản lý homestay, cho biết: "Có những ngày cao điểm chúng tôi đón 200-300 lượt khách, doanh thu đạt 70-80 triệu đồng/tháng. Hiện nhiều công ty lữ hành lớn đã liên hệ đặt tour cho mùa vải chín sắp tới. Chúng tôi đang tuyển thêm nhân sự và xây dựng các điểm check-in mới để phục vụ du khách tốt nhất."

Điểm du lịch Windy hills homestay chuẩn bị các điều kiện đón khách. Ảnh ST
Đa dạng hóa sản phẩm, đón đầu cơ hội
Không chỉ dựa vào trái vải, thị xã Chũ còn sở hữu một hệ thống tài nguyên du lịch phong phú với các di tích lịch sử - văn hóa như đền Khánh Vân, đền Hả, chùa Am Vãi và các danh thắng hoang sơ như hồ Khuôn Thần, hồ Bầu Lầy.
Sự đa dạng này là nền tảng để địa phương xây dựng các tour du lịch chuyên nghiệp, thu hút du khách quanh năm. Tiếp nối đà tăng trưởng ấn tượng của huyện Lục Ngạn (cũ) với gần 700.000 lượt khách và doanh thu 90 tỷ đồng mỗi năm, thị xã Chũ ngay từ đầu năm 2024 đã đón khoảng 170.000 lượt khách, thu về gần 20 tỷ đồng. Con số này được dự báo sẽ tăng vọt khi mùa vải thiều chín rộ.

Du khách chèo thuyền trên hồ Bầu Tiên, xã Quý Sơn (thị xã Chũ). Ảnh ST
Chiến lược bài bản, đồng bộ
Để biến tiềm năng thành kết quả thực tế, UBND thị xã Chũ đang triển khai một chiến lược tổng thể. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cho biết địa phương đang tập trung quảng bá du lịch theo mùa (mùa hoa vải, mùa vải chín, mùa cam bưởi), trong đó cao điểm từ tháng 5 đến tháng 7 sẽ là các tour trải nghiệm thu hoạch vải thiều.
Hàng loạt hoạt động xúc tiến đang được gấp rút triển khai, như: Xây dựng điểm đến chất lượng (Khảo sát và lựa chọn các nhà vườn đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, có giao thông thuận lợi, chủ nhà thân thiện để đưa vào tour); Nâng cao năng lực phục vụ (Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch cho các hợp tác xã, chủ cơ sở lưu trú); Tạo sự kiện hấp dẫn (Lên kế hoạch tổ chức các giải thể thao (marathon, pickleball), hội thi, hội diễn gắn với văn hóa vùng cây ăn quả); Đẩy mạnh chuyển đổi số (Tận dụng mạng xã hội (Youtube, Fanpage), tạo mã QR code cho các điểm du lịch, và nâng cấp hạ tầng Wi-Fi tại các khu vực tập trung đông khách).
Hiện tại, khoảng 10 doanh nghiệp, hợp tác xã cùng 30 cơ sở lưu trú và hàng loạt nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn đã sẵn sàng vào cuộc. Nhiều đơn vị đã thiết kế xong các chương trình độc đáo như thi hái vải, tạo hình nghệ thuật từ trái vải, tổ chức team building ngay tại vườn, và chế biến các món ăn, thức uống sáng tạo từ đặc sản địa phương. Sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền đến người dân hứa hẹn sẽ tạo ra một mùa du lịch thành công, góp phần lan tỏa hình ảnh và thương hiệu cho thị xã trẻ Chũ.
PV
Cụ thể, từ ngày 1/8, Cục Hải quan chính thức áp dụng chính sách thuế trên cho tất cả doanh nghiệp chuyển phát nhanh qua mọi hình thức hàng không, đường bộ, đường sắt.