Bắc Hà: Nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu ra cho mận tam hoa

Địa phương
09:26 AM 03/06/2021

Năm nay, do điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên sản lượng quả mận tam hoa của huyện Bắc Hà (Lào Cai) tăng cao so với mọi năm. Tuy nhiên, việc tiêu thụ mận lại gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Nhận diện từ trước, huyện Bắc Hà đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân tìm đầu ra cho sản phẩm.

Bắc Hà (Lào Cai):  Nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu ra cho mận tam hoa - Ảnh 1.

Đồng chí Nguyễn Xuân Giang - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà cho hay: Năm 2021, tổng diện tích cây mận tam hoa của Bắc Hà trồng khoảng 385 ha, tăng 50 ha so với năm 2020. Trong đó, diện tích thu hoạch 308 ha, năng suất trung bình đạt 8 - 11,62 tấn/ha, sản lượng ước đạt 3.560 tấn, tăng 450 tấn so với năm 2020. Hiện mận đang chuẩn bị cho thu hoạch, chín rộ vào giữa tháng 6/2021. Giá bán ước đạt 15.000 - 35.000 đồng/kg, giảm 20 - 30% so với năm 2020.

Ngoài mận tam hoa, Bắc Hà còn có khoảng 289 ha mận địa phương, sản lượng ước đạt 400 tấn, giá bán 35.000 - 55.000 đồng/kg, giảm 20 - 30% so với năm 2020.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra trên cả nước, toàn bộ lượng khách du lịch đến với Bắc Hà giảm đáng kể, có những thời điểm gần như không có khách. Vì vậy, lượng mận tam hoa và cây ăn quả ôn đới được tiêu thụ từ khách du lịch giảm đáng kể.

Để khắc phục thực trạng này, huyện Bắc Hà đang đưa ra nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu đặt ra là tiêu thụ được khoảng 60 - 70% sản lượng mận cho người dân.

Ngoài việc kết hợp phòng chống dịch, quả mận vẫn được giao thương bình thường như bán buôn cho thương lái, tiểu thương, khách du lịch, bán hàng online, qua các chuỗi siêu thị như Bactom, BigGreen, Sói Biển… tự tiêu thụ trong huyện.

Liên tục nhiều tuần nay, Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện đã cùng vào cuộc, chủ động kết nối với các chuỗi cửa hàng sạch và hệ thống siêu thị bán lẻ tại Hà Nội và các tỉnh miền xuôi để tìm kiếm thị trường cho quả mận tam hoa.

Bắc Hà (Lào Cai):  Nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu ra cho mận tam hoa - Ảnh 2.

Đặc biệt, trong mùa vụ năm nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã và đang hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận tam hoa của Bắc Hà lên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Postmart... Đây là những gian hàng chung, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm tiềm năng từ các địa phương.

Trong ngày 27/5 vừa qua, UBND huyện Bắc Hà vừa ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Lào Cai để đưa sản phẩm mận tam hoa lên sàn giao dịch điện tử Postmart. Đây là sản phẩm mận tươi đầu tiên của tỉnh Lào Cai được bán trên sàn giao dịch điện tử.

UBND huyện Bắc Hà cũng đang hoàn thiện việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bằng mã QR; đồng thời phối hợp tổ chức tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường khác trong và ngoài tỉnh Lào Cai, nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà Đinh Văn Đăng nhận định: Đẩy mạnh các giải pháp tìm đầu ra cho mận tam hoa có ý nghĩa rất lớn với địa phương. Đặc biệt, việc đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử là cơ hội để tìm "đầu ra" cho trái mận đặc sản, phòng ngừa nguy cơ bế tắc thị trường, nông dân thua lỗ, đảm bảo thu nhập cho bà con nông dân, từ đó đảm bảo an sinh xã hội.

Sau nhiều năm gây dựng và phát triển, sản phẩm mận tam hoa của Bắc Hà đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) chứng nhận nhãn hiệu tập thể, là cơ sở để huyện xây dựng sản phẩm mận tam hoa trở thành sản phẩm OCOP của huyện, tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu nông sản này trên thị trường.

Việt Dũng
Ý kiến của bạn
Bình luận