Bác sĩ đón đoàn 120 ca Covid-19 về nước: Sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất

Sự kiện
07:00 AM 28/07/2020

Để đón 219 công dân, trong đó có 120 người dương tính với Covid-19, chuyến bay từ Việt Nam sang sẽ có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đi cùng.

     TS Thân Mạnh Hùng- Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viên Bệnh nhiệt đới T.Ư.

    Chuyến bay đón đoàn sẽ chính thức khởi hành từ sân bay Nội Bài vào 7 giờ sáng 28/7. Tất cả sẽ được cách ly ngay khi nhập cảnh. Đây là chuyến bay đón công dân đầu tiên với số lượng bệnh nhân Covid-19 rất lớn. Các y bác sĩ sẽ làm việc với tinh thần cao nhất, tất cả vì người bệnh và sự an toàn cho cộng đồng. Chuyến bay rất đặc biệt, các bác sĩ cho biết rất sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ đón bệnh nhân, không để nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

    Đoàn công tác của Bệnh viên Bệnh nhiệt đới T.Ư gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng do TS Thân Mạnh Hùng-Phó Khoa Cấp cứu dẫn đầu đang gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng cho chuyến đi.

    Các nhân viên y tế đều là nam giới trực thuộc Khoa Cấp cứu, là những người có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xử trí cấp cứu bệnh nhân.

    TS Thân Mạnh Hùng cho biết, tuy bác sĩ có chút lo lắng bởi nguy cơ lây nhiễm trong chuyến bay rất cao nhưng các bác sĩ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ đón bệnh nhân, không để lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng.

    Theo bác sĩ Hùng, không gian của máy bay rất hẹp trong khi số lượng bệnh nhân dương tính lại chiếm tới hơn 50%. Bởi vậy, nồng độ đậm đặc của virus trong không khí đặc biệt cao, nguy cơ lây bệnh là rất lớn. Các y, bác sĩ cũng đã xác định có thể bị lây nhiễm và sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất.

    TS Thân Mạnh Hùng cũng cho hay, các y bác sĩ Khoa Cấp cứu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ thời điểm Tết Nguyên Đán, khi Việt Nam ghi nhận các ca bệnh đầu tiên trở về từ Vũ Hán. Bởi vậy, gia đình anh đã hiểu tính chất công việc và quen với những đợt anh vắng nhà. “Tuy nhiên, chuyến công tác lần này vô cùng đặc biệt nên người thân tôi, đặc biệt là bố mẹ không tránh khỏi sự lo lắng. Tôi đã cố gắng động viên gia đình để mọi người an tâm hơn”-bác sĩ Hùng tâm sự.

    Cùng có mặt trên chuyến bay với bác sĩ Hùng, một nam điều dưỡng tâm sự, anh vẫn chưa thể nói về chuyến đi với người thân. Anh phải dối rằng, đợt này anh vào bệnh viện chuẩn bị cho “chiến dịch mới”. Trước đây khi ở lại viện cách ly đợt đầu, cả nhà đã rất lo lắng. Lần này, anh không muốn người thân lại bất an.

     Ảnh minh họa.

    Trước ngày lên đường, nam điều dưỡng cho biết anh khá hồi hộp vì không rõ các diễn biến trên chuyến bay có theo đúng kịch bản kíp đã đề ra hay không. Tuy nhiên, anh và các đồng nghiệp sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    TS Hùng cũng thông tin thêm, chuyến bay có tới 120 ca Covid-19 đã được xác định, trong đó chắc chắn có khoảng 7 đến 10 ca có biểu hiện nặng. Chính bởi vậy, trang thiết bị các bác sĩ mang theo có phần đặc biệt hơn những chuyến bay đón công dân Việt khác. Ngoài 2 máy thở, 2 máy khí dung, các monitor theo dõi, nhân viên y tế cũng chuẩn bị thêm bộ đặt ống nội khí quản, bình oxy và 2 chiếc cáng để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng.

    Khi tiếp nhận các bệnh nhân lên khoang máy bay, kíp sẽ tiến hành sàng lọc, phân chia mức độ nặng nhẹ, ưu tiên các trường hợp nặng lên hàng ghế phía trên để kịp thời ứng biến nếu có biến cố xảy ra. Nhiệm vụ của các bác sĩ, điều dưỡng đã được phân công chi tiết. Tuy nhiên, bác sĩ Hùng cho biết kíp sẽ linh hoạt ứng biến trong từng tình huống cụ thể trên máy bay.

    Theo kế hoạch ban đầu, chuyến bay dự kiến khởi hành hôm 3/8. Lịch bay đẩy lên sớm hơn gần 1 tuần khiến khâu chuẩn bị của y bác sĩ phải khẩn trương hơn rất nhiều, không chỉ là vật tư, thuốc men mà còn là các phương án bảo hộ để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

    Hiện mọi thứ đã được lo liệu tương đối đầy đủ. Kíp sẽ tiến hành rà soát thêm một lần cuối các trang thiết bị trước khi chính thức lên đường vào sáng sớm mai 28/7.

    Thảo Trần
    Ý kiến của bạn
    Vietnam Airlines mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm dịp nghỉ lễ Vietnam Airlines mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm dịp nghỉ lễ

    Vietnam Airlines mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, trên các đường bay giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…