Bài học 'ăn bớt' kinh điển từ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller: Bắt nhân viên giảm 1 giọt chất lỏng, tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD

Doanh nghiệp
01:17 PM 11/01/2021
Không phải ngẫu nhiên Rockefeller trở thành tỷ phú giàu bậc nhất lịch sử nhân loại. Sự chú ý đến từng tiểu tiết của ông đã góp phần tạo nên thành công đó.

John D. Rockefeller thành lập Standard Oil năm 1870 và đã biến nó thành công ty lọc dầu lớn nhất thế giới. Bản thân ông cũng gặt hái thành công vang dội khi trở thành tỷ phú USD đầu tiên trên thế giới. Nếu tính theo tỷ giá hiện tại, Rockefeller ước tính sở hữu khối tài sản trị giá 336 tỷ USD.

Cũng như rất nhiều tỷ phú tự thân khác trên thế giới, Rockefeller khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Trong quá trình lãnh đạo Standard Oil, ông nổi tiếng với việc chú ý đến từng chi tiết và không ngừng theo đuổi hiệu quả. Ngay cả trong những năm khi Standard Oil đã trở thành một tập đoàn khổng lồ, Rockefeller vẫn tiếp tục tìm mọi cách để cải thiện hoạt động.

Bài học ăn bớt kinh điển từ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller: Bắt nhân viên giảm 1 giọt chất lỏng, tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD - Ảnh 1.

Tỷ phú Rockefeller.

Vào đầu những năm 1870, trong một lần đi tham quan một nhà máy đóng lon dầu hỏa 5 gallon (khoảng 19 lít) để xuất khẩu ở thành phố New York, Rockefeller nhìn thấy một chiếc máy đang hàn nắp vào thân lon dầu.

Ông liền hỏi người vận hành máy: "Bạn sử dụng bao nhiêu giọt chất hàn để hàn hoàn chỉnh một chiếc lon?".

Người này đáp: "40 giọt, thưa ngài".

Rockefeller hỏi tiếp: "Vậy bạn đã bao giờ thử dùng 38 giọt chưa?".

"Thưa ngài chưa".

"Bạn có phiền không nếu thử hàn một số lon bằng 38 giọt và cho tôi biết kết quả?".

Sau đó, khi sử dụng 38 giọt chất hàn, họ phát hiện một số lon bị rò rỉ nhưng với 39 giọt, mọi thứ đều ổn. Cuối cùng, kết quả là 39 giọt chất hàn đã trở thành tiêu chuẩn mới cho tất cả các nhà máy lọc dầu của Standard Oil.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa là khi Rockefeller tiết lộ về kết quả mang lại: Chỉ một giọt chất hàn giảm đi đó đã giúp Standard Oil tiết kiệm 2.500 USD trong năm đầu tiên. Hoạt động xuất khẩu dầu của công ty tiếp tục tăng gấp đôi và thậm chí là gấp 4 lần, dẫn đến việc số tiền tiết kiệm được từ tiêu chuẩn 39 giọt chất hàn đã tăng lên đến hàng trăm nghìn USD.

Bài học ăn bớt kinh điển từ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller: Bắt nhân viên giảm 1 giọt chất lỏng, tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD - Ảnh 2.

Trong một cuốn sách, tác giả Ron Chernow cho biết từ ngoại hình, thói quen hàng ngày, các mối quan hệ nghề nghiệp cho đến nỗi ám ảnh về những con số, Rockefeller đều chú ý đến từng tiểu tiết. Những chi tiết nhỏ này kết hợp lại để tạo nên doanh nhân quyền lực bậc nhất thế giới. Ngoài để ý đến công việc, ông trùm dầu mỏ còn dành thời gian quý giá của mình để hiểu những người làm việc với ông rõ hơn và luôn tôn trọng mọi người.

Bài học từ Rockefeller

Vị tỷ phú luôn tiếp cận công việc kinh doanh của mình với tư duy cải tiến không ngừng thông qua đo lường, theo dõi, thử nghiệm và lặp lại để tìm ra thứ hiệu quả nhất.

Hơn ai hết, ông hiểu rằng ngay cả một xu tiết kiệm được cũng sẽ được nhân lên hàng nghìn lần đối với hoạt động kinh doanh khổng lồ của tập đoàn. Đối với chúng ta, điểm khởi đầu dễ dàng nhất khi học theo Rockefeller là tìm các "điểm nghẽn" cũng như giải pháp để khắc phục chúng, dù là trong công việc hay cuộc sống.

Với mọi doanh nghiệp, dù bạn chỉ mới bắt đầu hay đã điều hành một công ty lớn, đều có những điều mà bạn có thể làm để tạo ra hiệu quả. Hãy đặt câu hỏi bạn đã làm gì để kiểm tra xem mình có đi theo hướng cải thiện hay không? Ví dụ đơn giản, bạn có thể tăng mức phí mỗi giờ đối với dịch vụ mà bạn cung cấp, tăng cường kết nối với khách hàng tiềm năng hoặc đối tác hay tìm những điểm gây "rò rỉ" chi phí… Có những thành tựu lớn mà bạn có thể gặt hái chỉ bằng việc tạo ra thay đổi nhỏ.

Nguồn: Entrepreneur

Mộc Tiên
Ý kiến của bạn
Bình luận
Giữa đại dịch, làm gì để thương hiệu 'chiếm' được sự tin yêu của khách hàng?

Giữa đại dịch, làm gì để thương hiệu 'chiếm' được sự tin yêu của khách hàng?

Người ta có thể quên những gì bạn nói, quên những điều bạn làm nhưng họ sẽ chẳng bao giờ quên cảm giác mà bạn đem lại”. Tương tự, trong thời kỳ “cảm xúc làm chủ tâm trí” như khủng hoảng mùa dịch, mọi hoạt động truyền thông, marketing nếu không để lại cảm xúc tích cực, đa phần sẽ sớm chìm vào quên lãng. Ngược lại, nếu thương hiệu chạm tới “trái tim” khách hàng, đây có thể sẽ là bước ngoặt lớn cho những chiến lược bứt phá!