Bamboo Capital và chiến lược đầu tư mạnh cho mảng hạ tầng của Tracodi
Mảng hạ tầng của Tracodi đang là điểm sáng giàu tiềm năng phát triển mà Tập đoàn Bamboo Capital muốn đẩy mạnh trong năm 2023 khi Chính phủ khuyến khích các dự án đầu tư công và xây dựng nhà ở xã hội. Tracodi được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn Bamboo Capital trong mục tiêu vượt mốc doanh thu 32 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Năm 2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 6.924 tỷ đồng, tăng 152,8% so với thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng trưởng 120,3% so với cùng kỳ, ở mức 650,3 tỷ đồng.
Giai đoạn 2023-2027, Tập đoàn Bamboo Capital đặt mục tiêu năm 2024 doanh thu sẽ cán mốc 10.545 tỷ đồng và lợi nhuận 1.355 tỷ đồng; còn đến năm 2027, doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 32.081 tỷ đồng và 5.406 tỷ đồng.
Để đạt mục tiêu tham vọng đưa doanh thu vượt mốc 32 nghìn tỷ đồng sau 4 năm tới, ngoài 3 mảng kinh doanh trọng tâm gồm năng lượng tái tạo, bất động sản và dịch vụ tài chính thì Bamboo Capital sẽ chú trọng đầu tư cho mảng hạ tầng rất giàu tiềm năng phát triển của Tracodi. Mục tiêu của Tập đoàn là gia tăng năng lực cạnh tranh, đầu tư thêm máy móc và trang thiết bị cho Tracodi để đưa công ty này thành nhà đầu tư hạ tầng giao thông và tổng thầu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam trong 5 năm tới.
Được biết năm 2022, Tracodi đã hoàn thành thủ tục nâng cấp chứng chỉ năng lực xây dựng công trình công nghiệp; công nghiệp năng lượng tái tạo từ hạng II lên hạng I. Đây là điều kiện quan trọng giúp Tracodi đủ điều kiện dự thầu các công trình hạ tầng có quy mô lớn.
Những năm gần đây Tracodi được Tập đoàn mẹ Bamboo Capital hậu thuẫn nguồn lực để tiếp cận các dự án hạ tầng giao thông lớn. Hiện Tracodi đang thi công dự án đường lăn sân bay Phan Thiết, dự án Xây dựng khu dân cư và Hồ điều hòa giáp khu dân cư Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), dự án nối Quốc lộ 3 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh (Hà Nội), dự án xây nhà máy cho doanh nghiệp FDI lớn tại Long An.
Lãnh đạo Bamboo Capital cho biết còn 3 dự án lớn mà Tracodi đang tập trung làm việc với các tỉnh để có thể triển khai trong thời gian 2024 -2027: Dự án tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (Tây Ninh), dự án tuyến Đức Hòa - Đức Huệ (Long An), dự án tỉnh lộ 935 Sóc Trăng.
Ngoài kinh nghiệm và năng lực thi công của Tracodi, một trong những lý do khiến Bamboo Capital tự tin đẩy mạnh mảng hạ tầng là do Tracodi đang sở hữu mỏ đá Antraco. Đây là một trong những mỏ đá lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chuyên cung cấp các sản phẩm đá xây dựng phục vụ các công trình xây dựng cầu, đường, nhà cao tầng… Lợi thế sở hữu mỏ đá sẽ giúp Tracodi chủ động nguồn vật liệu, giảm thiểu chi phí thi công.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 mới đây, Bamboo Capital cho biết ngoài việc tập trung xây dựng các dự án hạ tầng, Tập đoàn đang lên phương án cho Tracodi tự sản xuất những cấu kiện đúc sẵn để sử dụng trong công trình hạ tầng hoặc cung cấp cho các doanh nghiệp khác.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe. Riêng năm 2023, khu vực này sẽ được giải ngân gần 100.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông. Có thể thấy chiến lược "xoay trục" sang mảng hạ tầng của Bamboo Capital thời điểm này vô cùng hợp lý. Kinh nghiệm hơn 30 năm trong mảng hạ tầng – xây lắp, năng lực thi công đã được kiểm chứng qua các dự án lớn, lợi thế sở hữu mỏ đá Antraco, thêm vào đó là sự hậu thuẫn mạnh mẽ về mặt tài chính - quản trị từ Tập đoàn Bamboo Capital sẽ giúp Tracodi xác lập được vị thế vững chắc trong chuỗi đầu tư công thời gian sắp tới.
NKCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.