Bán đảo Vũng Tàu: Đòn bẩy chiến lược của siêu đô thị TP.HCM

Nhịp cầu BĐS
03:58 PM 29/07/2025

Sở hữu ba mặt giáp biển, bãi tắm đẹp bậc nhất Đông Nam Bộ và cảng biển nước sâu hàng đầu khu vực, Vũng Tàu đang đứng trước cơ hội bứt phá sau khi chính thức sáp nhập vào TP.HCM.

Đó là nhận định của KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam. Phóng viên có cuộc trò chuyện cùng vị chuyên gia quy hoạch về vai trò và tiềm năng của Vũng Tàu trong giai đoạn phát triển mới, khi đã trở thành một phần của TP.HCM mở rộng.

Bán đảo Vũng Tàu: Đòn bẩy chiến lược của siêu đô thị TP.HCM- Ảnh 1.

KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam

Xin ông chia sẻ những lợi thế của khu vực Vũng Tàu trong giai đoạn mới, đặc biệt sau khi đã sáp nhập vào TP.HCM? Trong bối cảnh hình thành một siêu đô thị đặc biệt của Việt Nam, những địa bàn ven biển như Vũng Tàu có thể phát huy các dư địa về du lịch, bất động sản và kinh tế đầu tư ra sao?

KTS Trần Ngọc Chính: Nếu nói về Vũng Tàu, tôi nghĩ Việt Nam sở hữu được một khu vực ven biển như vậy là rất hiếm có. Đây là một bán đảo, ba mặt giáp biển, có núi Lớn, núi Nhỏ, bãi Trước, bãi Sau… đặc biệt phía Đông là khu vực phát triển công nghiệp biển, giàn khoan, trong khi phía Tây là toàn bộ bãi Sau kéo dài đến cửa Lấp - một trong những bãi tắm đẹp nhất Đông Nam Bộ.

Không chỉ riêng thành phố Vũng Tàu (cũ), mà toàn vùng ven biển phía Đông Nam TP.HCM - bao gồm các địa danh như Xuyên Mộc - cũng quy tụ nhiều điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng, với rất nhiều khu du lịch cao cấp. Tôi cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là 30 phường, xã và đặc khu Côn Đảo thuộc TPHCM) là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước, vừa mạnh về khai thác dầu khí, kinh tế biển, lại có cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, lớn nhất cả nước và hàng đầu khu vực, thế giới. Thêm nữa, huyện Côn Đảo - một quần đảo có giá trị lịch sử và sinh thái rất cao - cũng nằm trong địa bàn này.

Trong khi đó, Bình Dương là một tỉnh công nghiệp phát triển năng động, đất đai màu mỡ, cao ráo, đã có tới 4-5 thành phố. Việc sáp nhập hai địa phương năng động này vào TP.HCM - đô thị lớn nhất cả nước - đã hình thành nên một siêu đô thị thực sự, đủ tầm vóc quốc tế. TP.HCM hiện không chỉ là trung tâm tài chính, văn hóa, giao lưu quốc tế, mà còn trở thành một đô thị biển đầy tiềm lực, có cả kinh tế biển, cảng biển nước sâu và những khu du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu.

Bán đảo Vũng Tàu: Đòn bẩy chiến lược của siêu đô thị TP.HCM- Ảnh 2.

Việc sáp nhập Bà Rịa Vũng Tàu vào TP.HCM góp phần tạo nên một siêu đô thị biển đầy tiềm lực

Dưới góc nhìn của ông, tiềm năng phát triển bất động sản - đặc biệt là bất động sản du lịch - tại Vũng Tàu sẽ được thúc đẩy như thế nào khi đã là một phần của siêu đô thị TP.HCM?

KTS Trần Ngọc Chính: Trước hết, đây là vùng có cảnh quan thiên nhiên rất đặc thù của Đông Nam Bộ, kết hợp giữa biển và núi. Đồng thời, đây cũng là vùng đất có giá trị văn hóa lớn - quê hương của nữ anh hùng Võ Thị Sáu - tạo nên lợi thế không gian tổng hòa giữa nghỉ dưỡng, lịch sử, trải nghiệm.

Thứ hai, việc kết hợp giữa một vùng trung du (như Bình Dương) với một vùng biển (như Vũng Tàu) trong phạm vi một siêu đô thị là điều rất đặc biệt. TP.HCM khi đó sẽ vừa có tiềm năng công nghiệp lớn, vừa có kinh tế biển, rừng ngập mặn (Cần Giờ), cảng nước sâu, lại có quỹ đất rộng để phát triển công nghệ cao.

Cùng với đó là hệ thống hạ tầng kết nối ngày càng hoàn chỉnh: sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến đường bộ và cao tốc nối TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu, và sắp tới là đường sắt cao tốc, đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị kết nối từ Thủ Đức xuống Vũng Tàu. Hệ thống này sẽ tạo nên khả năng tiếp cận vô cùng thuận lợi. Và đó chính là điều kiện tiên quyết để thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng phát triển đột phá.

Bán đảo Vũng Tàu: Đòn bẩy chiến lược của siêu đô thị TP.HCM- Ảnh 3.

Hệ thống hạ tầng kết nối ngày càng hoàn chỉnh là điều kiện tiên quyết để Vũng Tàu bứt phá

Hiện nay, cơ sở hạ tầng du lịch tại Vũng Tàu đã tương xứng với tiềm năng vốn có chưa, thưa ông?

KTS Trần Ngọc Chính: So với tiềm năng thì chưa phát triển tương xứng. Thứ nhất là hạ tầng giao thông kết nối hiện vẫn rất yếu. Việc đi lại vẫn chủ yếu dựa vào quốc lộ 51, trong khi đường cao tốc mới đang trong quá trình thi công. Các tuyến đường sắt, từ đường sắt quốc gia đến kết nối cảng biển nước sâu vẫn chưa hình thành. Như vậy, dù dư địa phát triển còn rất lớn nhưng khả năng kết nối liên vùng chưa được khai thác tối đa.

Bản thân nội đô Vũng Tàu cũng đang thiếu sức bật, thiếu các sản phẩm du lịch, đô thị xứng tầm. Cho nên, muốn tạo ra sức hút đầu tư vào bất động sản và du lịch, thì giao thông phải được ưu tiên hàng đầu. Nếu làm tốt điều này, giá trị đầu tư sẽ tăng lên rất nhiều lần. Hiện nay, đã có nhà đầu tư, nhưng mức độ giá trị vẫn chưa xứng tầm, phần lớn do vướng hạ tầng.

Vũng Tàu cần bổ sung hạ tầng, sản phẩm gì để khai mở tiềm năng du lịch của vùng đất này, thưa ông?

KTS Trần Ngọc Chính: Dù sân bay Long Thành là sân bay trung tâm quốc gia, nhưng với một vùng biển phát triển du lịch như Vũng Tàu thì cần có sân bay riêng - như một "cổng trời" cho các dòng khách chất lượng cao. Nếu có một nhà đầu tư đủ lớn đứng ra thực hiện dự án sân bay mới, tôi tin hiệu quả sẽ rất cao.

Bán đảo Vũng Tàu: Đòn bẩy chiến lược của siêu đô thị TP.HCM- Ảnh 4.

Sân bay Long Thành là sân bay trung tâm quốc gia

Trước đó, theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành cực tăng trưởng quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ.

Bán đảo Vũng Tàu: Đòn bẩy chiến lược của siêu đô thị TP.HCM- Ảnh 5.

Vũng Tàu cần có những "điểm đến đủ lực hút" để thành đô thị du lịch tầm cỡ của cả nước

Một hạn chế nữa mà tôi cho rằng rất đáng lưu ý, đó là hiện nay Vũng Tàu vẫn thiếu các sản phẩm lưu trú và tổ hợp du lịch đẳng cấp. Chúng ta có thương hiệu, có cảnh quan, có vị trí gần TP.HCM - thuận tiện cho du khách nội địa và quốc tế - nhưng lại thiếu những khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, resort lớn, các tổ hợp giải trí phức hợp quy mô để giữ chân dòng khách cao cấp và khách nước ngoài.

Với một khu vực ven biển đặc thù, lại nằm trong siêu đô thị, Vũng Tàu cần có những "điểm đến đủ lực hút" về trải nghiệm và dịch vụ. Du khách bây giờ không chỉ đi tắm biển mà cần một hệ sinh thái nghỉ dưỡng đầy đủ tiện ích - từ lưu trú, ẩm thực, văn hóa đến hội nghị - sự kiện. Thiếu các sản phẩm bất động sản du lịch có chiều sâu, thì dù tiềm năng có lớn, giá trị khai thác cũng sẽ chưa đạt ngưỡng kỳ vọng.

Giao thông hàng không kết hợp với đường biển, đường sắt, đường bộ… sẽ tạo nên một mạng lưới kết nối hoàn hảo, góp phần đưa Vũng Tàu thành đô thị du lịch - nghỉ dưỡng tầm cỡ, không chỉ của miền Nam mà còn của cả nước.

Xin cảm ơn ông!

PV
Ý kiến của bạn