Bàn giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ tại các sân bay dịp Tết

Xã hội
10:55 AM 26/01/2022

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về phương án phục vụ Tết Nguyên đán, đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ tại các sân bay, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đặt câu hỏi có hay không tình trạng khách trễ chuyến, chuyến bay chậm, hành khách nằm la liệt tại nhà ga Tân Sơn Nhất những ngày qua như truyền thông phản ánh? Nếu có thì giải pháp khắc phục như thế nào?

Bàn giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ tại các sân bay dịp Tết - Ảnh 1.

Hành khách được hướng dẫn khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 25-1 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết có tình trạng ùn ứ tại Tân Sơn Nhất những ngày qua. Tuy nhiên, tình trạng này không quá căng thẳng và chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm. Đáng chú ý, việc ùn ứ này có nguyên nhân khách quan do thời tiết.

Theo ông Sơn, ngày 23-1 khung giờ khai thác nhiều nhất tại Tân Sơn Nhất là 19 chuyến bay từ 11h - 11h59, đạt 79% năng lực của sân bay này. Dù vậy, sương mù tại sân bay Nội Bài từ 4h20 đến 9h30 ngày 23-1 khiến máy bay không hạ cánh được tại Nội Bài, khiến 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất bị chậm giờ gây ùn tắc.

Ông Sơn khẳng định nhu cầu hành khách đi máy bay những ngày vừa qua tăng đột biến nhưng chưa vượt quá phương án khai thác của Cục Hàng không và các hãng. Hiện nay slot (lượt cất, hạ cánh) tại các sân bay vẫn được kiểm soát tốt. Từ 7h - 8h sáng có nhiều chuyến bay khai thác nhất nhưng chưa vượt năng lực phục vụ của Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến năng lực phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thông tin: Tết Nguyên đán 2020, trung bình mỗi ngày có tới 110 nghìn lượt khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Con số này năm 2021 là 90 nghìn lượt khách. Những ngày vừa qua, trung bình mới có 70 nghìn lượt khách qua sân bay này.

Ngoài ngày 23-1 xảy ra ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất do thời tiết xấu ở các sân bay phía Bắc, ông Đăng cho biết những ngày sau đó hành khách đến sân bay có đông nhưng không ùn ứ. Hành khách đến sân bay đông nhưng không bất thường mà là bình thường trong dịp Tết. Dự báo hành khách sẽ đến sân bay nhiều hơn trong những ngày tới và Cục Hàng không đang kiểm soát tình hình khách hàng ngày, hàng giờ để điều phối khai thác hợp lý theo từng khung giờ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã làm việc với Tân Sơn Nhất về phương án phục vụ khách. Có thể khẳng định, tình trạng ùn tắc tại sân bay trong những ngày qua, đặc biệt là ngày 23/1 là do yếu tố bất khả kháng.

"Tại thời điểm 8h30 - 9h30 ngày 24/1, Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết 40% công suất" - ông Phương nói và thông tin, trong những ngày tới, lưu lượng khách qua Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tăng. Từ ngày 25/1, ACV sẽ mở toàn bộ cổng an ninh tại Tân Sơn Nhất để nhanh chóng lưu thoát hành khách, mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải sát sao, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cảng vụ, tổ chức giao ban hàng ngày, liên tục cập nhật thông tin để có những giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt.

"Phải kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc cả trong và ngoài nhà ga" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng GTVT yêu cầu hãng hàng không cần có khuyến cáo người dân về cách thức, quy trình làm thủ tục hàng không, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thời gian đến sân bay, đặc biệt là những ngày cận Tết để việc đi lại được an toàn, thuận tiện.

HM (t/h)
Ý kiến của bạn