Bánh trung thu Bảo Lộc: Câu chuyện xoay quanh giá trị gìn giữ 3 đời

Sản phẩm - Dịch vụ
03:35 PM 17/09/2023

Tháng 8 thu về, khi những cơn gió hiu hiu thổi mát đưa hương cốm dịu nhẹ phảng phất nơi phố phường; là lúc trái hồng trứng chín đỏ mọng, căng bóng được hái xuống làm thức quà bày mâm cỗ, cũng là lúc một mùa trăng Rằm lại đến với sự mong ngóng về thứ bánh truyền thống đậm chất Hà Nội xưa.

Tinh hoa ẩm thực được ví như "mâm cơm gia đình"

Tìm về địa chỉ tại số 59 Lê Hồng Phong, tọa lạc trên con phố nay nhộn nhịp, tấp nập nhất nhì tại quận Hà Đông, nơi đây không ai là không biết đến thương hiệu bánh trung thu Bảo Lộc đã có tuổi đời gần nửa thế kỷ, như những năm tháng miệt mài gìn giữ "vị cổ truyền" của thế hệ cha truyền con nối trong gia đình. 

Bước chân đến xưởng sản xuất của Bảo Lộc thì thật khó có thể cưỡng lại được thứ hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ những chiếc bánh nướng thơm ngon mới ra lò cũng như sự thu hút không thể rời mắt từ hình ảnh người thợ đóng gói tay nhanh thoăn thoắt cho vào hộp từng chiếc bánh dẻo gọn gàng, vuông vắn và đẹp mắt.

Bánh trung thu Bảo Lộc: Câu chuyện xoay quanh giá trị gìn giữ 3 đời - Ảnh 1.

Tiệm bánh Bảo Lộc

Bên chén nước trà xanh với hương hoa cỏ dịu dàng, xen lẫn vị chát nhẹ tinh tế, tôi may mắn được ông Tạ Tường Bảo và con trai là anh Tạ Văn Toàn, những hậu duệ gia tộc họ Tạ, kể cho nghe về những tuyệt chiêu làm nên thứ hương vị truyền thống trải qua đã gần 4 thế hệ. 

"Phải nói rằng có những người đã ăn bánh nhà chúng tôi đến 3 đời nay và kể cả có những người dù bôn ba làm ăn bao năm ở nước bạn xa xôi khi quay về, cũng không thể quên được vị bánh mà quay lại tìm mua. Những ngày nghèo khó trước cách mạng, tôi chỉ nghĩ làm ra chiếc bánh Trung thu để tiếp tục công việc ông cha để lại mưu sinh cho cuộc sống nhưng không ngờ, chiếc bánh nhỏ bé ấy lại được các thế hệ nối nghiệp cho đến tận bây giờ. 

Với tôi, sản phẩm làm ra và đưa được đến tay người tiêu dùng giống như mâm cơm chúng tôi ăn hàng ngày, nó phải là sự trân trọng, nâng niu và đảm bảo nhất", ông Bảo vừa nheo mắt nhìn xa xăm, vừa nhấm ngụm nước chè chậm rãi chia sẻ như một lời tâm sự, giãi bày.

Anh Toàn cũng trao đổi thêm: "Bảo Lộc vốn nổi tiếng khó tính về khâu nhập nguyên liệu đầu vào. Mỡ là loại nguyên liệu chiếm 50% trong nhân bánh, sau khi được sơ chế đầy đủ đúng quy trình các bước thì ra thành phẩm đưa vào làm nhân phải đảm bảo được sạch và trong như miếng bí, không còn độ ngấy mà chỉ còn độ ngậy và thơm của mùi rượu hay mùi hoa bưởi thoang thoảng, khi đó mới đủ độ để sử dụng. 

Bánh trung thu truyền thống thường sẽ có hai nhân cổ truyền chủ đạo là thập cẩm và đậu xanh. Sau này đời sống người dân phát triển thì có thêm nhiều loại nhân đa dạng, phong phú hơn như gà quay, thịt xá xíu, nhân cốm dừa, nhân các loại nông sản: khoai môn, đậu đỏ, trà xanh… Hiện tại trên danh sách tại cửa hàng có 10 đầu sản phẩm chính, tuy nhiên, các loại nhân truyền thống vẫn luôn được ưa chuộng và hết hàng đầu tiên".

Bánh trung thu Bảo Lộc: Câu chuyện xoay quanh giá trị gìn giữ 3 đời - Ảnh 2.

Bánh trung thu Bảo Lộc: Câu chuyện xoay quanh giá trị gìn giữ 3 đời - Ảnh 3.

Ông Tạ Tường Bảo và vợ

Khi thịnh… khi suy

Ngay từ khi mới tiếp bước làm nghề, ông Tạ Tường Bảo đã luôn tâm niệm một điều mà cha của mình, khi đó cũng đã là một người sản xuất nguyên liệu thực phẩm có tiếng ở đất ven đô xưa, răn dạy: Người làm nghề phải chân thật, không gian dối. Sản xuất ra mỗi chiếc bánh phải có cái tâm đặt trong đó, để người ăn được thưởng thức và nhớ mãi hương vị bánh cổ truyền của dân tộc. Mình không phụ khách hàng thì nghề cũng không phụ mình. 

Những năm về sau, khi đất nước phát triển, có những xưởng sản xuất bánh công nghiệp mọc lên như nấm mà còn có rất nhiều người làm bánh handmade bán tràn lan trên mạng. Chiếc bánh truyền thống của gia đình ông cũng bị ảnh hưởng ít nhiều và trở nên bấp bênh hơn. Suốt mấy năm lao đao có những khi không tránh khỏi khó khăn từ những tác động khách quan, khách không còn đến nhiều như trước, đã có lúc ông chán nản, muốn bỏ nghề hoặc nghĩ sẽ thay đổi sang mô hình sản xuất công nghiệp. Thế nhưng khi suy nghĩ kỹ, gia đình ông vẫn muốn giữ gìn bản sắc, hương vị bánh truyền thống của cha mình.

Thế rồi sau mấy năm ấy, dòng người mua bánh lại đổ về trở lại với xưởng bánh của ông, có cả những doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Phồn Thịnh Tae Wang cũng đặt của Bảo Lộc hàng nghìn sản phẩm để mang đi quan hệ với đối tác…, hay những khách hàng quanh năm cứ đến ngày Rằm, Mùng 1 lại mua bánh nhà ông để về dâng lễ Tổ tiên; cao điểm một ngày vào dịp lễ Tết có thể lên đến 3.000 chiếc bánh được xuất đi, mỗi chiếc bánh có giá trung bình từ 30 - 50 nghìn, còn sản phẩm cao cấp hơn sẽ do khách hàng đặt làm theo yêu cầu xứng với số tiền mà khách bỏ ra, nhiều khi cửa hàng còn không đủ lượng bánh để mua bán trực tiếp tại cửa hàng.

 "Những tiêu chí mà Bảo Lộc vẫn luôn đặt ra hàng đầu trong quy trình chế biến thực phẩm là phải ngon mắt, đặc trưng hương vị truyền thống và đảm bảo tất cả sản phẩm làm ra đều từ nguyên liệu tự nhiên, "tự tiêu tự sản". Vì thế tôi tin, sớm muộn gì người ta cũng quay về với cổ truyền như tôi đã gìn giữ chiếc bánh gia đình bao năm qua thôi", ông Bảo mỉm cười.

Lời kết

Bên mâm cỗ trông trăng đầy ắp mâm ngũ quả nào bưởi, nào hồng, cùng với thứ ánh sáng lung linh, lấp lánh giấy màu của những chiếc đèn cù, đèn ông sao vẫn nổi bật lên hai thứ bánh Trung thu đã được chuẩn bị kỹ càng. Người già ung dung hãm sẵn một ấm trà ngon đợi trăng lên cao quá đỉnh đầu mới khai bánh thành những miếng nhỏ. Lũ trẻ đùa nghịch trong khoảng sân gạch thi thoảng chạy đến đòi chia phần. Cảnh đó chắc chẳng tài nào quên được với tuổi thơ mỗi người. 

Khuyến khích, phát huy nét cổ truyền của dân tộc để con cháu hôm nay và mai sau vẫn nhớ đến và gìn giữ là tâm niệm của người sáng lập ra Bảo Lộc. Còn với cá nhân tôi, sự khác biệt của sản phẩm "làm từ tâm" chính là chìa khóa trong lòng người tiêu dùng bằng chính cái tâm và cái tình của người làm bánh.

Hà Trang
Ý kiến của bạn
GRDP Hà Nội tăng 6,12% so với cùng kỳ GRDP Hà Nội tăng 6,12% so với cùng kỳ

Kinh tế Hà Nội diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp; ở trong nước, các tỉnh thành phố phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, Hà Nội đạt được kết quả GRDP 6,12% trong 9 tháng rất quan trọng và đáng ghi nhận.