Báo chí và truyền thông với nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19
Bộ trưởng Bộ TT&TT - Trưởng Tiểu ban Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 từ ngày 23-30/9/2021 với thông điệp “Xét nghiệm là then chốt, vắc xin là căn cơ để thích ứng an toàn có kiểm soát”, trong đó nhấn mạnh hệ thống báo chí, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Theo Kế hoạch truyền thông chống COVID-19 vừa ban hành, Tiểu ban Truyền thông lưu ý, hệ thống báo chí phải chú trọng truyền đi thông điệp về chính sách phòng, chống dịch liên tục được điều chỉnh đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta; đặc biệt với việc lấy xã, phường, thị trấn làm "pháo đài", người dân là chiến sỹ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch.
Cùng với đó, đánh giá đúng nguy cơ dịch tễ để khoanh vùng phong tỏa, cách ly, giãn cách đến mức nhỏ nhất; chiến lược chống dịch lâu dài có 03 yếu tố: vắc-xin, xét nghiệm và điều trị (phủ nhanh tiêm vắc-xin; xét nghiệm nhanh, hướng đến tự xét nghiệm; điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở); các nỗ lực và giải pháp kiểm soát tốt dịch song song với phương án, kế hoạch khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo an dân, an lòng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Báo chí cần đầu tư tăng các bài, chương trình phân tích kỹ, bình luận sâu, ý kiến chuyên gia về các thông điệp chống dịch quan trọng: Biến thể Delta vừa lây lan nhanh, lại vừa kéo dài; chu kỳ ủ bệnh giờ kéo dài hơn, 18 ngày chứ không còn 14 ngày, nồng độ (tải lượng) virus hơn gấp 1.000 lần so với chủng ban đầu; khi mới nhiễm ít có biểu hiện, nhưng nếu chuyển từ nhẹ sang nặng thì lại xấu đi rất nhanh. Để chống lại con virus với 3 đặc thù mới này thì biện pháp chống dịch phải rất khác trước đây.
Vì vậy, xét nghiệm là then chốt để biết dịch. Xét nghiệm thì phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virus, để cách ly nhanh F0, nhanh chóng phân loại F0 để chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả. Điều trị phải kịp thời, từ xa, từ sớm, từ ngay tại cơ sở, giảm mạnh các ca chuyển biến nặng, giảm tỷ lệ tử vong. Vaccine là “căn cơ", tỷ lệ tiêm vaccine là yếu tố quyết định để “thích ứng an toàn có kiểm soát" trong trạng thái “bình thường mới”.
Đặc biệt hơn, báo chí cần truyền đi thông điệp "5K + vắc xin + xét nghiệm + ý thức người dân". Nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm ngặt giãn cách, tăng cường giãn cách trong giai đoạn trước, hiện đang từng bước nới lỏng giãn cách, xác định "sống chung với COVID", cần tăng cường khuyến cáo, nâng cao ý thức của người dân, không nên lơ là, chủ quan, xem nhẹ các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tâm lý "xả hơi" sau thời gian dài giãn cách để bảo vệ thành quả chống dịch chung. Chống dịch hiệu quả cần hơn hết là ý thức của tất cả người dân, để chiến thắng trước COVID thực sự là chiến thắng của nhân dân.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo, định hướng trong Kế hoạch số 02/KH-TBTT (với thông điệp "Bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài"), Kế hoạch số 03/KH-TBTT ngày 02/9/2021, Kế hoạch số 04/KH-TBTT ngày 06/9/2021 (với thông điệp "Thích ứng an toàn để trở lại bình thường mới"), Kế hoạch số 08/KHTBTT ngày 15/9/2021 (với thông điệp "Phòng dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất") và Thông điệp tại Kế hoạch trên, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ.
Các cơ quan báo chí, truyền thông giảm bớt lượng tin tức phản ánh không có chiều sâu về diễn biến dịch bệnh. Không đưa số liệu mà thiếu phân tích, thiếu kiểm chứng. Không loan tin, giật tít lệch lạc về những vấn đề còn đang được bàn bạc, chưa có kết luận cuối cùng, tránh tạo tâm lý kỳ vọng thái quá hoặc bức xúc thái quá.
Thông tin có phân tích nhiều hơn, lý giải kỹ hơn về các ý kiến chỉ đạo, kết luận, thông điệp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia liên quan đến những điều chỉnh, thay đổi giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Phản ánh, phân tích, lý giải làm rõ vấn đề áp dụng chính sách phòng, chống dịch khác nhau ở một số địa phương, sự không thống nhất trong sử dụng biện pháp y tế và phi y tế giữa các địa phương… để từ đó có điều chỉnh cho nhất quán, đồng bộ, logic.
Truyền thông quản lý tốt "tâm lý kỳ vọng" của người dân và toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trong khi chưa đủ vắc xin để phủ nhanh và rộng; ủng hộ tâm thế "bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài".
Tuyên truyền, vận động và huy động mọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, tích cực thực hiện các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt các tiêu chí trong phòng, chống dịch, như: tiêm vắc-xin, xét nghiệm đầy đủ theo yêu cầu, khai báo y tế thường xuyên và trung thực… Tiếp tục thông tin về kế hoạch hỗ trợ người dân để bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh, an sinh, hỗ trợ, thiện nguyện giúp đỡ những người, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kỹ năng tự phòng, chống dịch và bảo vệ cho mỗi người…
Phùng SơnCác nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.