Bảo tàng Louvre ở Paris sẽ giới hạn số lượng du khách đến tham quan
Khi nhiều bảo tàng trên khắp thế giới đang cố gắng thu hút du khách thì Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) đang tìm mọi cách giới hạn số lượng du khách đến tham quan.
Mọi du khách khi đến Paris đều có chung mục đích: Đến bảo tàng Louvre để xem tranh Nàng Mona Lisa. Nhưng điều này khiến Bảo tàng luôn trong tình trạng tắc nghẽn, khó chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật.
Bởi vậy, tuần trước, quản lý của Bảo tàng đã tiết lộ về quyết định hạn chế khoảng một phần ba số khách tới tham quan bảo tàng mỗi ngày, ấn định số khách du lịch ở con số 30.000 người.
Theo Laurence des Cars, Giám đốc mới được bổ nhiệm của Bảo tàng, mỗi ngày số lượng du khách tới tham quan quá đông. Những ngày đông đúc nhất trước đại dịch COVID-19, Louvre có thể thu hút tới 45.000 người mỗi ngày.
Đặc biệt, năm 2019, Louvre đã thu hút khoảng 10 triệu khách du lịch và trở thành một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.
Lượng người đến thăm Bảo tàng Louvre vào năm 2022 đã tăng trở lại 7,8 triệu người, nhiều hơn 170% so với năm 2021 bị ảnh hưởng từ đại dịch, chỉ ít hơn 19% so với năm 2019. Số lượng du khách này, chủ yếu từ Mỹ và châu Âu, đã cho thấy Louvre có thể nhanh chóng phục hồi sau khi các hạn chế đi lại để phòng dịch ảnh hưởng tới nhiều bảo tàng ở Paris và trên toàn thế giới.
Ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, Bảo tàng Louvre cũng đã nghĩ tới việc phải giảm số lượng du khách vì nhiều phòng trưng bày luôn trong tình cảnh chật kín. Điều này khiến các chuyến thăm Louvre không còn sự thư giãn, nhẹ nhàng để thưởng thức nghệ thuật nữa.
Hơn nữa, Bảo tàng cũng muốn đa dạng hóa các trải nghiệm tại bảo tàng bằng cách triển khai các buổi tập yoga gần các kiệt tác của Jacques-Louis David và Rubens.
Ngoài ra, Bảo tàng này từng là một pháo đài thời trung cổ được xây dựng lại để phục vụ như một cung điện hoàng gia vào thế kỷ 16, việc quá tải du khách khiến lâu đài "không thể chịu được tình trạng này lâu dài".
James Gardner, tác giả cuốn sách The Louvre: The Many Lives of the World's Most Famous Museum, cho rằng, việc giới hạn số lượng du khách sẽ cải thiện trải nghiệm khi đến thăm Bảo tàng. Một việc đáng lưu ý đó là Louvre là trung tâm của bản sắc văn hóa Pháp. Nhưng thực tế, du khách đổ xô đến Louvre chủ yếu để xem Mona Lisa, một bức tranh Ý được vẽ bởi một người Ý. Trong khi cách đó vài bước chân, có tới 40 kiệt tác khác, bao gồm cả 4 bức tranh của da Vinci ở Grande Galerie, là tác phẩm của các họa sĩ người Pháp.
James Gardner gợi ý, nếu bức tranh Mona Lisa được đặt trong một phòng trưng bày tư nhân, có lẽ ở Jeu de Paume gần đó, điều này có thể sẽ giúp giải quyết được vấn đề tắc nghẽn du khách như hiện tại.
Tuy nhiên, Guillaume Kientz, người đã làm việc 9 năm trong vai trò phụ trách nghệ thuật khu vực Tây Ban Nha và Mỹ Latinh tại Louvre và hiện là Giám đốc của Bảo tàng và Thư viện xã hội Tây Ban Nha ở New York, phản đối việc hạn chế số lượng khách hàng ngày. Ông cho rằng điều này có nguy cơ khiến mọi người xa lánh Louvre vì hiện tại Kim tự tháp bằng kính, nổi tiếng nước Pháp của Kiến trúc sư I.M. Pei, nằm ngay cạnh Bảo tàng thu hút lượng khách đông hơn. Họ thường xếp hàng dài, gây tắc nghẽn trước cửa Bảo tàng, làm lối vào Louvre gặp khó khăn hơn.
Hơn nữa, "Sẽ không tốt nếu đặt giới hạn cho việc đến thăm bảo tàng vì đây nên được coi là một nhu cầu tự nhiên, xuất phát từ ý nguyện của du khách. Đặt thêm một rào cản nữa cho Bảo tàng không phải là ý kiến hay", Guillaume Kientz nhận định.
Còn Edmund White, một tiểu thuyết gia người Mỹ đã sống ở Paris 15 năm qua và là khách thường xuyên đến Louvre, cho biết ông hy vọng chính sách mới sẽ giúp giảm bớt sự sùng bái nàng Mona Lisa một cách thoái quá của một số người. Ông chia sẻ, sự ám ảnh của nhiều người về bức tranh này làm ông nhớ đến khung cảnh tại Hội chợ Thế giới ở New York năm 1964 khi các vị khách chen lấn, giẫm đạp lên nhau để xem tác phẩm Pietà của Michelangelo.
Ông nhấn mạnh: "Việc tôn sùng biểu tượng này phải dừng lại. Nhiều khách du lịch đến Louvre như một trào lưu và thậm chí không hiểu họ đang xem cái gì".
Minh An (Theo NYTimes)Dự kiến tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.