Bão và mưa lũ liên tiếp tàn phá hạ tầng giao thông trên cả nước
Theo Bộ Xây dựng, ba cơn bão liên tiếp (số 11, 12 và 13) kèm mưa lũ lớn từ đầu tháng 10 đến nay đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt, đồng thời khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy hoặc đổi hướng.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, từ đầu tháng 10 đến nay, ba cơn bão liên tiếp (số 11, 12 và 13) kèm theo mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt, làm gián đoạn nhiều tuyến giao thông huyết mạch trên cả nước. Ngoài ra, ngành hàng không cũng chịu thiệt hại lớn với hàng trăm chuyến bay phải hủy hoặc đổi hướng để bảo đảm an toàn.
Cụ thể, Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) cho biết, đối với cơn bão số 11 từ đầu tháng 10, ở lĩnh vực giao thông và công trình xây dựng hạ tầng đường bộ, ghi nhận tình trạng mưa lũ lớn gây sạt lở, tắc đường tại 9 vị trí, đoạn tuyến, gồm 5 vị trí trên tuyến quốc lộ 3 đi trùng đường Hồ Chí Minh và 4 điểm trên các tuyến đường thuộc dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới.

Nền đường sắt qua khu gian Phước Lãnh - Vân Canh bị cuốn trôi 100m. Ảnh: Đường sắt Việt Nam
Lĩnh vực đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn) buộc phải dừng chạy tàu từ ngày 6 đến 10/10; nhiều vị trí trên các tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn các tỉnh phía bắc bị trôi nền đá, sạt lở taluy nền đường sắt; nhiều vị trí nước ngập nền đường, bùn đất, cây gãy đổ vào đường sắt, không thể chạy tàu.
Còn đối với hàng không, trong ngày 7/10, đã có 17 chuyến bay phải dừng chờ cất cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dù không gây thiệt hại trực tiếp về người và tài sản nhưng cũng gián tiếp gây thiệt hại cho các hãng khi phải dừng chờ, phát sinh chi phí.
Đối với cơn bão số 12, tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 12.
Tính đến ngày 3/11, sạt taluy dương tổng số 209 vị trí/386.000m3; sạt taluy âm tổng 18 vị trí/500m; có 38 vị trí tắc đường, kinh phí thiệt hại ước tính 127 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có 8 vị trí bị sạt lở taluy âm, đất sạt vào nền đường sắt, xói nền đá bên trái lý trình, sụt lún taluy âm và nền đường... Nhiều vị trí bị nước dâng cao gây ngập kết cấu hạ tầng đường sắt. Thiệt hại của ngành Đường sắt với cơn bão số 12 ước tính khoảng 29 tỷ đồng.
Về hàng không, bão số 12 và hoàn lưu bão ảnh hưởng đến hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam từ ngày 20 - 28/10 với 466 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; 5 chuyến bay phải bay chờ.
Cơn bão số 13 vừa qua gây thiệt hại nặng nề trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng của bão.
Tính đến 10 giờ ngày 10/11, qua thống kê, có tổng số 31 vị trí sạt lở taluy dương, khiến gần 21.000m3 đất đá bị tràn xuống mặt đường; 8 vị trí bị sạt taluy âm, dài 230m,… Ngoài ra, mưa lũ còn gây hư hỏng 3.550m2 mặt đường và 8 cống; 3 cầu bị hư hỏng mố, trụ cầu; rãnh dọc bị bồi lấp 300m; 546m hàng rào và 175 biển báo hư hỏng.
Tổng kinh phí thiệt hại lĩnh vực đường bộ do cơn bão số 13 ước tính 18,41 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời tổ chức phân luồng giao thông, trực cảnh báo các vị trí tắc đường nhưng chưa hoàn thành khắc phục, do đó công tác đánh giá, thống kê khối lượng và giá trị thiệt hại chưa kịp thực hiện.
Đặc biệt, bão số 13 khiến tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh tại Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh-Vân Canh, đoạn qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) bị sạt lở nghiêm trọng, trôi nền đường sắt dài khoảng 100m, độ sâu trung bình khoảng 9m.
Tuyến đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt hoạt động trong 4 ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải bãi bỏ nhiều chuyến tàu; nhiều đoàn tàu phải dừng đỗ dọc tuyến, chuyển tải hành khách qua khu vực sạt lở. Với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23 giờ đêm 10/11/2025, ngành đường sắt đã hoàn tất việc khôi phục, thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 4 ngày gián đoạn, dự kiến kinh phí khắc phục khoảng 43 tỷ đồng.
Đối với ngành hàng không, bão số 13 ảnh hưởng đến hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam trong 2 ngày 6 và 7/11, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đóng cửa 6 cảng hàng không, sân bay, gồm Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hoà, Pleiku, Buôn Ma Thuật, Liên Khương. Ngoài ra, có 322 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; 5 chuyến bay chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị.
Đối với các vị trí bị sạt lở, sụt trượt lớn gây ách tắc giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ phối hợp với địa phương triển khai ngay phương án phân luồng từ xa, khẩn trương khắc phục sự cố, huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực hiện có trên địa bàn để đảm bảo thông xe trong thời gian nhanh nhất.
Đặc biệt, các vị trí sụt trượt mố cầu, xuất hiện cung trượt ở taluy âm và dương.... đã được Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, Cục Đường bộ khẩn trương chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ tổ chức triển khai ngay việc thực hiện Lệnh Xây dựng khẩn cấp theo quy định.
Ngọc MỹTạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC”.