Bảo vệ thương hiệu cần chiến lược linh hoạt

Diễn đàn
03:39 PM 28/05/2025

Ngày 28/5, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - tổ chức tọa đàm với chủ đề "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số".

Theo báo cáo tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương để đánh giá về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa những tháng đầu năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, cho thấy, những tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây. Từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào là "vùng an toàn".

Bảo vệ thương hiệu cần chiến lược linh hoạt- Ảnh 1.

Toàn cảnh tọa đàm.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng nhiều biến số thì việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu càng trở nên cấp thiết với doanh nghiệp, và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng.

TS. Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh: Tại Việt Nam, vấn nạn hàng giả – hàng nhái – vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng ngàn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt uy tín bị giả mạo ngang nhiên trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử. Hệ lụy lớn hơn cả là đại đa số người dân phải sử dụng những sản phẩm độc hại xuất phát từ sự thiếu đạo đức trong kinh doanh.

Bảo vệ thương hiệu vì vậy không còn là chuyện hình thức logo, không chỉ là bảo vệ lợi ích kinh tế mà là cuộc chiến giữ gìn những giá trị nội tại – tinh thần và khí chất của doanh nghiệp. những giá trị mà chỉ những người làm kinh doanh chân chính mới thấu hiểu và trân trọng.

Có thể khẳng định, ai nắm giữ được thương hiệu chính là nắm được niềm tin cộng đồng, là nơi hội tụ của văn hóa doanh nghiệp, sự minh bạch trong quản trị và trách nhiệm với xã hội. Thương hiệu là kết tinh của đạo đức kinh doanh, là bản lĩnh doanh nhân trong thương trường đầy sóng gió.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh Bộ môn Quản trị thương hiệu, Trường Đại học Thương mại, Thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia cho rằng, an ninh thương hiệu cũng cần góc nhìn và hành động chiến lược. Mỗi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cần song song với việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho thương hiệu của mình. Chống xâm hại thương hiệu doanh nghiệp được pháp luật ủng hộ và là yếu tố giúp bảo vệ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia kinh tế, những tác động đối với nền kinh tế, với mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều biến số như hiện nay. Qua đó, có thể giúp doanh nghiệp có những gợi mở hơn trong vấn đề bảo vệ được thương hiệu của mình - tài sản vô hình nhưng có giá trị sống còn với mọi doanh nghiệp.

Nhật Mai
Ý kiến của bạn