Bất chấp Covid-19, thị trường bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng 39% trong nửa đầu năm 2021

Khối lượng đầu tư vào bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm 2021 đạt 83,5 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp tiếp tục gia tăng, thị trường văn phòng và bán lẻ cũng ghi nhận sự phục hồi liên tục trong khu vực.

Theo báo cáo Các thương vụ Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương quý II/2021 từ JLL, khối lượng đầu tư vào bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm 202 đạt 83,5 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp tiếp tục gia tăng, thị trường văn phòng và bán lẻ cũng ghi nhận sự phục hồi liên tục trong khu vực.

Tuy nhiên, khối lượng đầu tư năm nay vẫn thấp hơn giai đoạn trước đại dịch Covid-19, cụ thể là giảm 6% so với cùng kỳ 2019.

Cụ thể: trong khi thị trường đầu tư tại Nhật Bản bị suy yếu do gián đoạn của Covid-19, thì các quốc gia Trung Quốc, Úc và Hàn Quốc là những thị trường chiếm 69% tổng khối lượng đầu tư. Phân tích của JLL về dòng vốn đầu tư trong quý II/2021 cho thấy: tỷ lệ các khoản đầu tư vào lĩnh vực văn phòng, lĩnh vực hậu cần - công nghiệp và lĩnh vực bán lẻ lần lượt chiếm 31%, 30% và 30%.

"Thị trường đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương đang tươi sáng trở lại khi các nhà đầu tư tái khẳng định triển vọng tích cực của họ, đảm bảo dòng vốn gia tăng đáng kể so với năm trước.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều thương vụ hơn nữa trong nửa cuối năm 2021, khi các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm cơ hội mua bán và cho thuê lại bất động sản, đồng thời quan tâm đến các tài sản đa dạng trong lĩnh vực hậu cần và công nghiệp, khoa học đời sống và nhà ở đa thế hệ", ông Stuart Crow - Giám đốc bộ phận Thị trường vốn châu Á - Thái Bình Dương của JLL, nhận định.

Các khoản đầu tư vào hậu cần và công nghiệp đã tăng 215% so với cùng kỳ năm ngoái - lên 15 tỷ USD, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của thương mại điện tử, chênh lệch lợi suất và nhu cầu đa dạng hóa tài sản nhắm vào các loại bất động sản linh hoạt hơn của các nhà đầu tư.

Các giao dịch lớn đã diễn ra, đáng chú ý là thương vụ công ty hậu cần bất động sản ESR mua lại danh mục đầu tư bao gồm 45 nhà kho và các tài sản hậu cần liên quan thuộc danh mục Milestone của Blackstone tại Úc, cho thấy nhu cầu rất lớn về tài sản công nghiệp và hậu cần có chất lượng cao trong khu vực.

Trong suốt quý II, nhu cầu đầu tư văn phòng được cải thiện, mảng này đã đón nhận 15,5 tỷ USD. Các nhà đầu tư đang rất chú tâm đến thị trường văn phòng khu vực trung tâm của Úc, thị trường này đã ghi nhận mức hấp thụ ròng tích cực lần đầu tiên kể từ quý IV/2019.

Các giao dịch chuyển nhượng và thuê lại bất động sản đã phổ biến và vượt quá 10% khối lượng đầu tư trong nửa đầu năm 2021, tăng từ mức trung bình 7% trong giai đoạn 2015 - 2020.

Theo JLL, xu hướng này đang nở rộ tại Nhật Bản, nơi kể từ khi bắt đầu đại dịch, ngày càng nhiều doanh nghiệp phải tái chiến lược tài sản để cân đối tài chính. Tương tự, tại Úc, nhiều tập đoàn đã chuyển sang giao dịch bán và thuê lại bất động sản của họ để củng cố tài chính và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Các giao dịch bán và thuê lại nổi bật bao gồm: trụ sở chính của Dentsu ở Tokyo, đang được Hulic mua lại với giá lên tới 3 tỷ USD; cửa hàng hàng đầu của David Jones ở Sydney, được bán cho Charter Hall với giá 374 triệu USD với thời hạn thuê lại trong 20 năm.

"Chúng tôi dự báo: lượng đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp sẽ tăng gấp đôi - lên 50-60 tỷ USD vào năm 2025. Với khẩu vị đầu tư vào các loại tài sản linh hoạt và sự tăng trưởng của các thương vụ bán - thuê lại, chúng tôi kỳ vọng khối lượng đầu tư sẽ tăng từ 15 đến 20% cho cả năm 2021", bà Regina Lim - Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn châu Á - Thái Bình Dương của JLL, dự đoán.

Quỳnh Như
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.