Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đón sóng phục hồi từ du lịch bùng nổ

Nhịp cầu BĐS
11:12 AM 11/06/2025

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch đang tạo cú hích lớn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt tại các khu vực ven biển.

Theo tổng hợp từ Avison Young Việt Nam, năm 2024, Việt Nam là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch nhanh nhất Đông Nam Á, vượt qua các nước láng giềng Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore và Philippines. Quốc gia hình chữ S này có đường bờ biển dài hơn 3.260 km và những vùng biển trong xanh với bờ cát trắng mịn nơi đây từ lâu đã là một trong những “đặc sản” thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt 98% mức trước dịch Covid-19, trong đó nhóm du khách đông nhất đến từ khu vực Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản).

Lượng khách từ các thị trường mới như Ấn Độ, Hoa Kỳ, châu Âu và các nước Đông Nam Á cũng tăng tích cực trong năm qua. Riêng trong quý I/2025, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam vượt mức 6 triệu, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2019 và là lượt khách quốc tế trong một quý cao nhất từ trước đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đón sóng phục hồi từ du lịch bùng nổ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo năm 2024 của Outbox - Vietnam Monthly Travel Tracking cho thấy, du lịch biển là một trong những loại hình du lịch được người Việt ưa chuộng nhất. Điều này dễ hiểu bởi các vùng biển Việt Nam nổi tiếng với cảnh quan nguyên sơ và độc đáo, văn hóa - lịch sử và ẩm thực bản địa đặc sắc. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh - Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Kiên Giang - Phú Quốc đã ghi nhận lượt khách du lịch tăng trưởng lạc quan, với mức tăng dao động từ 14% - 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hưởng lợi từ du lịch biển, bất động sản (BĐS) du lịch - nghỉ dưỡng ven biển (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, condotel)… đã ghi nhận những tín hiệu hồi phục sau vài năm trầm lắng vì nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2024, tỷ lệ hấp thụ trung bình của loại hình này đạt 57% dựa trên lượng giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với năm 2023. Trong vòng ba năm tới, nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng ven biển được dự báo sẽ tiếp tục tăng, với tâm điểm là Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Triển vọng phát triển trong tương lai còn lớn, khi Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đón 50 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030 và tiếp tục đa dạng hóa các thị trường nguồn. Đáng chú ý, một trong những ưu tiên hàng đầu là phát triển du lịch biển và dịch vụ biển, được Chính phủ Việt Nam đặt ra trong "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Việt Nam".

Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam và Campuchia, sự phát triển của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven biển còn được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng vượt bậc của các thương hiệu khách sạn quốc tế trong ba thập kỷ gần đây, đặc biệt là từ năm 2000. Các "ông lớn" như Hilton, Radisson Hotel Group (RHG), Accor, hay IHG đều đang ráo riết mở rộng danh mục, cho thấy niềm tin vững chắc vào thị trường Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư trong nước, hợp tác với thương hiệu quốc tế không chỉ là một chiến lược mà còn là yếu tố then chốt để nâng tầm chất lượng dịch vụ đạt chuẩn toàn cầu. Điều này giúp gia tăng sức hấp dẫn đối với phân khúc khách hàng thu nhập cao và du khách quốc tế, đồng thời thúc đẩy các thương vụ hợp tác "bùng nổ" trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và du lịch đang đứng trước những thay đổi mạnh mẽ hậu đại dịch, các nhà đầu tư bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng và các đơn vị vận hành khách sạn đang tích cực đa dạng hóa cách tiếp cận để tìm kiếm nguồn doanh thu mới và tối ưu hóa vận hành.

"Tuy nhiên, dù cơ hội đầu tư vào bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng có hấp dẫn đến đâu và công tác khai thác - vận hành có hiệu quả đến mấy, dự án sẽ khó đạt được thành công bền vững nếu không có sự đồng bộ với hoạt động tiếp thị điểm đến", ông David Jackson chia sẻ.

Cụ thể, cần đẩy mạnh các chương trình quảng bá văn hóa và xúc tiến du lịch trên cả nền tảng truyền thống và nền tảng số. Song song đó, việc khai thác hiệu quả các đường bay thẳng, cung đường và cảng biển quốc tế mới cũng đóng vai trò then chốt trong việc thu hút du khách và gia tăng giá trị cho dự án.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn