Bất ngờ nhà hàng số 1 tại Montreal lại không hề tồn tại
Những thực khách muốn đến nhà hàng Le Nouveau Duluth, nhà hàng được xếp hạng cao nhất trên TripAdvisor giữa hàng nghìn quán ăn ở Montreal (Canada), sẽ phải ngỡ ngàng khi biết nó không hề tồn tại.
Việc đặt được chỗ tại nhà hàng Le Nouveau Duluth ở Montreal là điều đặc biệt khó khăn. Đây là nhà hàng được xếp hạng cao nhất trên Tripadvisor trong số 3.678 quán ăn được liệt kê của thành phố.
Tuy nhiên, nhà hàng này, cũng như toàn bộ 85 đánh giá 5 sao trên TripAdvisor, đều là hư cấu sau khi thực khách đến địa chỉ được nhà hàng này cung cấp trên website.
Ngay sau khi thông tin thực sự về nhà hàng tràn lan trên mạng, trang thông tin về nhà hàng trên TripAdvisor đã được gỡ xuống. Website du lịch này cho biết việc có một nhà hàng giả như vậy là "sự cố không phổ biến".
Trước đó, trên website, nhà hàng này được quảng bá là gần biển, có buffet, không gian riêng tư, nhạc sống, khu vui chơi. Nhà hàng này cũng chỉ đăng 4 bức ảnh: Hai bức ảnh phòng ăn, một bức chụp quầy bar và cuối cùng là ảnh của diễn viên hài Charles Deschamps. Tên diễn viên này cũng được đính kèm trong số điện thoại của nhà hàng để tăng thêm độ tin cậy.
Các cửa hàng nằm ở góc giao đại lộ Duluth và đường St-Denis - nơi được cho là địa điểm đặt nhà hàng - cũng bất ngờ khi nghe đến tên Le Nouveau Duluth.
Yoo Jeung, chủ một tiệm hoa ở đó, cho biết, cô không hề biết về nhà hàng này, dù nó có địa chỉ bên cạnh tiệm cô.
Diễn viên hài Deschamps sau đó đã thừa nhận mình là người cài đặt thông tin về nhà hàng trên, và cho biết, đây là trò trêu đùa của ông và một đồng nghiệp. Những hình ảnh trên được chụp tại tầng hầm của một người bạn.
"Tôi nhận được một cuộc gọi mỗi tháng để đặt chỗ. Tôi nói chúng tôi đã kín chỗ cho hai tháng tới. Khi ai đó hỏi về thực đơn, tôi sẽ nói là chúng tôi làm món tapas", ông Deschamps chia sẻ với Radio-Canada.
Ông Deschamps cho biết những website như TripAdvisor không hoạt động tốt và có vấn đề.
Le Nouveau Duluth không tồn tại nhưng việc nó dễ dàng vươn lên dẫn đầu một trang web tư vấn du lịch là một ví dụ rõ ràng về việc dễ dàng tạo ra tiếng vang đã dấy lên câu hỏi về về việc kiểm soát các đánh giá và tính minh bạch của các website du lịch trực tuyến, khi nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thực sự.
Theo các chuyên gia, để duy trì và phát huy vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng các chính sách đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp nội địa kết nối với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là nâng cấp năng lực doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu.