Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca bệnh có khối u sau phúc mạc thể Schwannoma kích thước lớn

Sức khỏe
03:42 PM 10/07/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u sau phúc mạc thể Schwannoma kích thước lớn cho một bệnh nhân P.T.L 54 tuổi (trú tại huyện Hà Trung, Thanh Hóa) gần đây có biểu hiện mệt mỏi nhiều, sút cân, tăng huyết áp.

    Bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung khám và được chẩn đoán theo dõi u tuyến thượng thận phải, sau đó bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục điều trị. Kích thước khối u được cắt bỏ là 30x50x100mm.

     TS. BS Trương Thanh Tùng - Trưởng kíp phẫu thuật đang thăm khám lại cho bệnh nhân.

    Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành thăm khám lâm sàng và cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cơ bản và chuyên sâu. Kết quả xét nghiệm hormone ACTH, Cortisol, Catecholamin có kết quả bình thường. Hình ảnh chụp CT cho thấy phía sau phúc mạc phía bên phải cột sống, ngay cạnh và dưới tĩnh mạch chủ bụng, động mạch chủ bụng có vài khối giảm tỷ trọng kích thước 30x50x100 mm đè đẩy tuyến thượng thận phải, thận phải và tĩnh mạch chủ bụng, khối u này nằm sâu phía sau gan và trên thận. Bệnh nhân được chỉ định làm sinh thiết khối u bằng kim tru-cut dưới hướng dẫn của siêu âm, kết quả sinh thiết cho thấy đây là khối u sau phúc mạc thể Schwannoma.

    Xác định đây là một ca bệnh khó, hiếm gặp do khối u nằm ở vị trí khó và có kích thước lớn, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa gồm các chuyên khoa Ngoại Tiết niệu, Hồi sức tích cực 2, Phẫu thuật TKLN, Gây mê hồi sức. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Do có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị và sự phối hợp của tất cả các ê-kíp, ca mổ đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u được bóc và lấy ra nguyên vẹn, không bị xâm lấn hoặc tổn thương các tạng xung quanh, bệnh nhân không phải truyền máu. Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ khô, liền sẹo tốt, đã được cắt chỉ thưa, ăn uống bình thường, huyết áp ổn định và chuẩn bị ra viện.

    TS. BS Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Phó trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: Đây là một trong những trường hợp người bệnh bị u sau phúc mạc thể Schwannoma lớn hiếm gặp do khối u nằm sâu phía sau gan và trên thận, cạnh các dây thần kinh, gây chèn ép lên các mạch máu lớn và các tạng trong ổ bụng, việc phẫu tích bóc u tế bào Schwannoma cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Với trường hợp của bệnh nhân P.T.L, nếu không xử lý sớm, khối u này có thể gây chèn ép tĩnh mạch chủ gây ứ trệ tuần hoàn hoặc có thể bị vỡ, nguy hiểm đến tính mạng. Trong quá trình phẫu thuật nếu không cẩn trọng sẽ gây rò tiêu hóa, rò tụy sau mổ, rò nước tiểu do tổn thương niệu quản…

    Được biết, tại Thanh Hóa, Khoa ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là địa chỉ tin cậy về khám chữa bệnh chuyên khoa Tiết niệu và Nam học. Hiện tại Khoa đã triển khai thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành Tiết niệu và Nam học như: Kỹ thuật ghép thận, nội soi lấy thận ghép; Phẫu thuật nội soi ổ bụng sử dụng robot một cánh tay; Lấy sỏi thận qua da bằng đưỡng hầm nhỏ; Cắt thận mất chức năng do các bệnh lành tính, cắt u tuyến thượng thận; Phẫu thuật tạo hình bàng quang, quai ruột; Nội soi niệu quản; Điều trị sỏi thận kích thước lớn, sỏi niệu quản; Tư vấn và điều trị các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn và các bệnh lý nam học phức tạp...

    Bệnh viện còn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc mới, hiện đại và liên tục cử cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đi học chuyển giao kỹ thuật tiên tiến. Với mục tiêu để người bệnh được thụ hưởng nhiều hơn nữa những dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật tiên tiến ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.


     

    Vũ Quỳnh
    Ý kiến của bạn
    Những lưu ý quan trọng khi di chuyển trên đường trong ngày mưa bão Những lưu ý quan trọng khi di chuyển trên đường trong ngày mưa bão

    Theo các chuyên gia, khi di chuyển trên đường trong ngày mưa bão, người dân cần nhớ và tuân thủ một số lưu ý như: kiểm tra thời tiết, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, sử dụng đèn chiếu sáng… nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho bản thân và những người xung quanh.