Bị buộc quay lại chèo lái Amazon, Jeff Bezos đã làm gì để "vượt khó, kiếm tiền" mùa COVID-19?
Sau nhiều năm chỉ tham gia vào các dự án đặc biệt dài hơi và để các giám đốc điều hành cấp thấp hơn quản lý sự vụ thường nhật, mới đây CEO của Amazon Jeff Bezos đã phải quay trở lại tập trung giải quyết các vấn đề hiện tại mà gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến đang phải đối mặt trong mùa dịch COVID-19.
Tờ New York Times trích dẫn một lá thư ông Bezos gửi tới các cổ đông tuần trước, trong đó viết: "Giờ đây, thời gian và suy nghĩ của tôi tiếp tục tập trung vào COVID-19 và cách Amazon có thể giúp đỡ khi chúng ta ở trong bệnh dịch".
Tỷ phú giàu nhất thế giới được cho là đã tham gia vào các cuộc điện đàm hàng ngày nhằm đưa ra các quyết định liên quan tới dự trữ, xét nghiệm COVID-19 và thậm chí là cả việc Amazon phản ứng trước các chỉ trích của dư luận. Đầu tháng 4, ông đã có một động thái chưa từng xuất hiện trong nhiều năm, đó là tới thăm một kho hàng của Amazon.
CEO Jeff Bezos (ảnh: getty)
Trước khi đại dịch bùng phát, Bezos hầu như đều vắng mặt tại trụ sở của Amazon. Ông đi vòng quanh thế giới và dành một ngày trong tuần cho công ty chuyên về khám phá vũ trụ của mình là Blue Origin.
Tại Amazon, Bezos chủ yếu dành ưu tiên cho các dự án "liên quan tới một nguy cơ chủ chốt đối với việc kinh doanh hoặc khi ông cảm thấy cần phải tham gia". CEO 55 tuổi thường chỉ tập trung vào các dự án có tính thách thức cao và lâu dài như Amazon Alexa và các cửa hàng không cần nhân viên thanh toán của Amazon…
Tuy nhiên đại dịch COVID-19 đã thay đổi nhiều thứ đối với cả Amazon và Bezos. Bên cạnh ưu tiên không để nhân viên bị nhiễm virus, Amazon còn phải đối mặt với nhu cầu khách hàng gia tăng, trong khi nhiều nhân viên của công ty từ chối đi làm vì sợ nhiễn virus hoặc không tiếp cận được với dịch vụ trông trẻ…
Ban đầu, Bezos không xuất hiện công khai, nhưng không lâu sau đó, ông đã cùng với các lãnh đạo điều hành khác của Amazon thông qua kế hoạch "dừng tiếp nhận các mặt hàng ưu tiên thấp vào kho hàng và trì hoãn vận chuyển tới khách hàng các sản phẩm được đánh giá là nhu cầu thấp". Ông cũng có tiếng nói trong việc quyết định tính năng nào sẽ được tạm thời gỡ bỏ khỏi trang web của Amazon - nhằm giảm nhu cầu của khách hàng hay hủy bỏ sự kiện mua sắm mùa hè Prime Day…
Ngày 21/3, trong một cập nhật trên blog, Bezos cho hay, Amazon đã đặt hàng hàng triệu khẩu trang cho nhân viên và yêu cầu họ đeo khẩu trang trong khi làm việc. Kể từ đó, ông cũng bắt đầu gia tăng các nỗ lực để đảm bảo an toàn cho nhân viên Amazon trong mùa dịch.
Theo Reuters, Amazon đã triển khai camera đo nhiệt độ cơ thể nhân viên và sử dụng máy sát khuẩn phun sương tại các cơ sở của mình. Hôm 9/4, Amazon tuyên bố sẽ tự thiết lập cơ sở xét nghiệm cho nhân viên. Một tuần sau đó, tập đoàn tiết lộ sẽ thuê thêm 75.000 người để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng.
New York Times đăng tải, Bezos cũng liên tục làm việc với đội ngũ nhân viên xét nghiệm mới, và họ đang xem xét "thực hiện một chương trình tiên phong xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên".
Nói một cách công tâm, đại dịch COVID-19 không hoàn toàn tệ hại đối với Amazon. Cổ phiếu của công ty đạt mức giá cao kỷ lục và bản thân tài sản tỷ phú giàu nhất thế giới cũng tăng thêm 25 tỷ USD kể từ tháng 3.
Theo toquoc.vn
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.