Bình Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn tại thị xã Hoài Nhơn
UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Gang thép Long Sơn Phù Mỹ đầu tư dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn.
Khu liên hợp Gang thép Long Sơn được xây dựng trên diện tích 468 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 53.500 tỷ đồng, chia thành 03 giai đoạn đầu tư, công suất 5,4 triệu tấn/năm bao gồm các sản phẩm thép chế tạo chất lượng, thép xây dựng, thép cuộn.
Đồng thời nhà đầu tư cũng đang nghiên cứu đầu tư Khu bến cảng Hoài Nhơn trên tổng diện tích khoảng 496,9 ha mặt đất và mặt biển. Cảng Hoài Nhơn được nghiên cứu quy hoạch là cảng chuyên dùng phục vụ cho sản xuất của Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và hướng đến cảng tổng hợp trong tương lai. Tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư được chia làm 02 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn 2021-2025: 10 bến/2.525m; khu hậu cần cảng khoảng 44ha; chiều dài đê/kè chắn sóng khoảng 4.000m; công suất 11÷13 triệu tấn/năm; Giai đoạn sau năm 2025 (đã bao gồm giai đoạn 2021-2025): 13 bến/3.525m; khu hậu cần cảng khoảng 44ha; chiều dài đê/kè chắn sóng khoảng 4.000m; công suất 30÷35 triệu tấn/năm. Các hạng mục, thông số cho cả hai giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025: bề rộng luồng 230m; cao độ đáy luồng -21,0m (hải đồ); 01 vũng quay tàu đường kính 670m; cỡ tàu đến 250.000 tấn.
Khi cả 2 công trình dự án đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ cảng biển, qua đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bình Định và các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Đồng thời giải quyết được số lượng lớn lao động tại địa phương. Theo đó, trong quá trình thi công dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 5.000 người và trong quá trình sản xuất, kinh doanh là khoảng 7.500 người.
Theo hồ sơ, bước đầu dự án có nhu cầu tuyển dụng khoảng gần 3.000 lao động. Theo đó, đối với thuyền viên tàu biển làm việc trên đội tàu biển, Công ty sẽ liên hệ với các trường có chức năng đào tạo thuyền viên để ký hợp đồng đào tạo; đối với lao động cần phải qua đào tạo bao gồm: Cơ khí, điện, tự động hoá, luyện kim, vận hành thiết bị Cảng, lái xe, lái máy công trình, kế toán, quản trị, bảo vệ…sẽ được đào tạo tại các trường đào tạo phù hợp, hỗ trợ kinh phí ăn ở trong quá trình học, đào tạo; đối với lao động không cần phải qua đào tạo hoặc không có bằng cấp (ưu tiên lao động nữ), vào làm các công việc như chăm sóc cây xanh, vệ sinh công nghiệp, nấu ăn, tạp vụ…. đồng thời được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Bộ Luật Lao động.
Nguyễn TuấnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.