Bình Lục: Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại Thị trấn Bình Mỹ
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, Thị thấn Bình Mỹ (Bình Lục) tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, sẵn sàng phục vụ nhân dân.
Năm 2019, Thị trấn Bình Mỹ là đơn vị đầu tiên của huyện Bình Lục được chọn điểm triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ". Đây là mô hình hưởng ứng "Năm dân vận chính quyền" gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy thị trấn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách, từng đầu mối lĩnh vực, địa bàn và yêu cầu 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung "6 biết, 5 không, 3 thể hiện".
Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận "một cửa" bản tin "6 biết, 5 không, 3 thể hiện"; niêm yết công khai 186 TTHC (thuộc 15 lĩnh vực) theo thẩm quyền giải quyết tại nơi thuận tiện dễ nhìn; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của cán bộ công chức (CBCC) trực tiếp phụ trách bộ phận "một cửa" và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh kiến nghị để tổ chức, người dân tiện liên hệ. Đặc biệt, đội ngũ CBCC đã chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó, từng bước thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.
Thị trấn chỉ đạo việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "4 tại chỗ", không để tồn đọng TTHC sang hôm sau nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, nâng cao sự hài lòng của người dân. Ban chỉ đạo xã cũng tăng cường quán triệt đội ngũ công chức khi tiếp xúc với người dân phải niềm nở, chu đáo trên tinh thần "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với nhân dân". Kết quả, từ năm 2019 đến nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn; 100% người dân, tổ chức đánh giá sự hài lòng với việc giải quyết TTHC ở bộ phận "một cửa" thông qua phiếu đánh giá của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.
Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn được duy trì thực hiện nghiêm túc, đúng quy định: Bí thư Đảng ủy tiếp dân vào ngày 5 và 15 hàng tháng; Chủ tịch UBND tiếp dân 4 lần/tháng và hiện tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc phát sinh. 100% đơn, thư được giải quyết dứt điểm; không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ sở.
Công tác đối thoại với nhân dân được quan tâm thực hiện. Từ năm 2019 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của Thị trấn Bình Mỹ đã tiến hành 106 cuộc đối thoại với nhân dân, trong đó có 98 cuộc đối thoại trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Qua đó kịp thời nắm bắt những đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân để chỉ đạo, giải quyết và phát huy vai trò, trách nhiệm, quyền làm chủ nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đặc biệt, hàng tuần cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động xuống khu dân cư, thôn, tổ dân phố được phân công phụ trách trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhân dân; hướng dẫn nhân dân xây dựng, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giảm nghèo bèn vững và cùng nhân dân trồng, chăm sóc các đường hoa, cây xanh; dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cải tạo vườn tạp...
Đặc biệt cán bộ, công chức Thị trấn Bình Mỹ đã tự nguyện đóng góp mỗi người ít nhất 1 ngày lương để mua và trao tặng 125 thẻ BHYT cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn; tích cực kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ neo đơn; hỗ trợ giải quyết TTHC tại nhà cho 31 trường hợp già yếu, ốm đau; đồng thời mở sổ theo dõi lương cho các đối tượng chính sách là những người cao tuổi, khó khăn trong việc đi lại để chi trả tại nhà.
Ông Phạm Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND Thị trấn Bình Mỹ cho biết: Trong quá trình thực hiện mô hình, thị trấn luôn chú trọng xây dựng "Nụ cười công sở", quy định về văn hóa, văn minh công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự với nhân dân. Đồng thời xây dựng các mẫu thư xin: lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn đối với các tổ chức, cá nhân.
Mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" ở Thị trấn Bình Mỹ, nội dung học tập và làm theo Bác thể hiện bắt đầu từ những cử chỉ cụ thể, đơn giản, như: cử chỉ, nét mặt, lời cảm ơn, lời chúc mừng, lời xin lỗi,… nhưng lại rất hiệu quả trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân. Qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân, tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ CBCC địa phương. Đồng thời, là động lực tích cực để cấp ủy, chính quyền, nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ngô HuyTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.