Bình Phước: Đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc; sắp xếp lịch tiếp công dân và công khai rộng rãi. Đến nay, các cấp chính quyền đã bố trí cán bộ tiếp công dân có trình độ chuyên môn phù hợp.
Đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ tại Công văn số 242/CV-TU ngày 09/3/2021 về đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, cần làm tốt công tác tiếp công dân. Đây là kênh thu thập thông tin đầu tiên về các vấn đề bức xúc, mâu thuẫn nảy sinh có thể dẫn đến khiếu kiện trong dân.
Ngày 06/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã ký ban hành Quyết định số 870/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Tư vấn pháp luật cho công dân tại trụ sở Ban Tiếp Công dân tỉnh. Theo đó, nhân sự Tổ Tư vấn gồm có 09 thành viên, được bố trí từ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư của tỉnh. Tổ trưởng Tổ Tư vấn do Phó Giám đốc Sở Tư pháp kiêm nhiệm.
Tổ Tư vấn pháp luật cho công dân có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn cho người dân tại trụ sở Ban Tiếp Công dân tỉnh về trình tự, xác định nội dung, cung cấp hồ sơ tài liệu kèm theo, đến đúng cơ quan có thẩm quyền, nói trúng nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị trên tinh thần hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân đi khiếu kiện. Theo hướng, thông báo khuyến khích người dân đăng ký trước nội dung bằng các hình thức để các ngành, địa phương liên quan chuẩn bị, bố trí các thành phần tiếp phù hợp, có hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Ban Tiếp Công dân tỉnh thực hiện việc ưu tiên tiếp công dân theo thứ tự đăng ký trước nội dung, theo trình tự, thẩm quyền, trừ trường hợp phát sinh đột xuất. Thông qua hoạt động của Ban Tiếp Công dân tỉnh, tổng hợp báo cáo lãnh đạo: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Bố trí, sắp xếp tiếp công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ (đối với công dân đăng ký cần bố trí lịch tiếp) và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh theo quy định.
Căn cứ tính chất tính chất vụ việc, Tổ Tư vấn pháp luật cho công dân cần chủ động phối hợp nghiên cứu, xác định, đề xuất đường hướng, báo cáo lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo, hoặc bố trí tiếp xúc, đối thoại, cho chủ trương giải quyết để các trường hợp còn vướng mắc, bất cập hoặc có đơn thư kéo dài. Trong đó, cần xác định trách nhiệm tổ chức, cá nhân có lỗi chủ quan hoặc để vụ việc kéo dài.
Trước đó, đánh giá về tình hình khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp trên địa bàn tỉnh Bình Phước, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho rằng, chủ yếu việc khiếu nại diễn ra xung quanh chủ trương thu hồi đất xâm canh để thực hiện các dự án an sinh xã hội và giao cho các công ty nhà nước làm kinh tế. Mặc dù đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết theo quy định nhưng người dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại lên cơ quan Trung ương.
Giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo để an dân:
Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Phước luôn xác định hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên, gắn với công tác cải cách hành chính. Trong Quý I năm 2021, Ban Tiếp Công dân đã tiếp tổng số 148 lượt với 251 người, cụ thể:
- Lãnh đạo tỉnh tiếp tại Trụ sở Ban Tiếp Công dân: 96 lượt, 145 người.
- Ban Tiếp Công dân thường xuyên: 62 lượt, 106 người.
Tổng số 157 đơn đã nhận, Ban Tiếp Công dân tỉnh đã phân loại đơn để thụ lý, chỉ có 29 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Những đơn không thuộc thẩm quyền, đã hướng dẫn và chuyển đơn đến các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo đúng quy định.
Nhìn chung, đơn thư chủ yếu liên quan đến các vấn đề chế độ chính sách, tranh chấp đất đai, cấp đất tái định cư, hỗ trợ đền bù khi thực hiện các dự án, tranh chấp dân sự và các kiến nghị khác.
Minh ChánhCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.