Bộ Công an giải thích vì sao nhiều người vẫn chưa nhận được CCCD gắn chip?
Đại diện Bộ Công an cho rằng, trường hợp kê khai thông tin không chính xác, vân tay không rõ nét... khi làm căn cước công dân gắn chip khiến đơn vị phải rà soát lại.
Thời gian qua, nhiều người dân phản ảnh việc họ làm căn cước công dân (CCCD) đã nhiều tháng nhưng chưa được trả thẻ. Nhiều trường hợp bị sai thông tin và phải đi chỉnh sửa lại…
Tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức chiều (28/12), Cục trưởng C06 - Trung tướng Tô Văn Huệ đã giải đáp các thắc mắc về việc người dân lâu nhận được thẻ căn cước công dân gắn chip.
Theo Trung tướng Tô Văn Huệ, trong năm 2021, chủ trương của lãnh đạo Bộ Công an, Chính phủ, bộ thực hiện thu thập và cấp căn cước công dân gắn chip với khối lượng, tốc độ kỉ lục. Từ tháng 1/2021 cho đến tháng 10/2021, C06 đã thu thập trên 58 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip, trong đó in hoàn chỉnh cho đến nay là hơn 50 triệu để trả cho người dân.
"Đây là thành tích lớn, song quá trình thu thập còn xảy ra những lỗi", Trung tướng Tô Văn Huệ thông tin. Ông cũng chỉ ra việc vì sao công dân làm căn cước công dân gắn chip đã lâu nhưng chưa nhận được.
Cụ thể, người dân chưa có thông tin trong dữ liệu dân cư. Thực hiện theo quy trình như trước đây, bây giờ xây dựng dữ liệu trước khi làm căn cước công dân gắn chip thì có dữ liệu trong giai đoạn đầu.
Thời điểm đó, chưa có hệ thống online để cập nhật. Có những công dân chưa cập nhật dữ liệu dân cư. Có những trường hợp kê khai thông tin không chính xác. Có người kê khai cấp 12 số rồi, nhưng khi làm căn cước công dân gắn chip khai lại cấp mới, buộc C06 phải xác minh lại, liệu có giả mạo gì hay không.
Một lý do nữa, C06 đã in, trả về địa phương, song chưa đến tay người dân. Những trường hợp chậm như vậy thì đơn vị phải rà soát lại. "Chúng tôi đang tập trung khắc phục những trường hợp này", Trung tướng Tô Văn Huệ nói.
Đối với lỗi căn cước công dân, theo Cục trưởng C06, một số trường hợp giai đoạn đầu, hệ thống chưa ổn định, in căn cước vân tay xấu, không rõ nét. Mặc dù trong hệ thống tốt, song khi đưa ra in có những cái bị nhòe, mờ và đơn vị đã khắc phục. Một trong những lỗi sai, theo tướng Huệ, chủ yếu là ở ngày tháng năm sinh, giới tính và lỗi chính tả.
Đối với những trường hợp, khi người dân nhận được căn cước công dân mà có ý kiến thì C06 sẽ khắc phục ngay. Đối với việc chậm trả, Cục trưởng C06 cho biết, đơn vị đã thống kê gửi lại các địa phương tiếp tục hoàn chỉnh cho công dân, đồng thời, đơn vị cung cấp fanpage, email của đơn vị để phòng trường hợp người dân vướng mắc về căn cước công dân phản ánh ngay đến Trung tâm Dữ liệu Dân cư, đơn vị giải quyết kịp thời.
Công dân bị chậm trả CCCD thì liên hệ với ai?
Về vấn đề công dân làm CCCD nhiều tháng chưa nhận được thì phải làm gì, liên hệ với ai?
C06 cho hay Bộ Công an đã tạo trang thông tin hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết vướng mắc trong việc cấp CCCD và đăng ký cư trú tại website dancuquocgia.mps.gov.vn và fanpage Facebook, Zalo "Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư". Xây dựng tổng đài hỗ trợ để giải đáp trực tiếp và sẽ hoạt động trong thời gian tới (Tổng đài 1900.0368).
Tại các tỉnh, người dân liên hệ với phòng cảnh sát quản lý hành chính, công an cấp tỉnh.
Tại cấp huyện, người dân liên hệ đội cảnh sát quản lý hành chính cấp huyện.
Tại mỗi đơn vị, công an các cấp đều công khai số điện thoại và thông tin các trang mạng xã hội chính thống để hỗ trợ người dân. Khi cần liên hệ, công dân có thể liên hệ một trong các địa chỉ trên.
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.