Bộ Công Thương: Cần tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết để nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia lên 15 ngày vào năm 2025 và 30 ngày vào năm 2030, ước tính mỗi năm cần chi 4.100 tỷ đồng.
Từ trước đến nay, xăng dầu luôn là vấn đề “nóng”, ảnh hưởng đến kinh tế, an ninh năng lượng, an sinh xã hội, tác động đến cuộc sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam. Sự biến động của thị trường năm 2022 cũng là lúc để chúng ta nhìn lại công tác dự trữ xăng dầu.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết năm 2022 xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ở một số địa phương do nước ta chưa chủ động được nguồn cung, hàng dự trữ lưu thông theo quy định có những thời điểm không đạt, có tình trạng doanh nghiệp vi phạm về bảo đảm dự trữ bắt buộc.
Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Liên Bộ Công Thương – Tài chính nghiên cứu nâng cao năng lực dự trữ quốc gia về xăng dầu, thực hiện công khai, minh bạch và có giải pháp tách bạch giữa dự trữ quốc gia và dự trữ lưu thông của các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối về xăng dầu.
Tại phiên giải trình trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội về tình hình về thị trường xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ đã xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu, 4 lần trình Thủ tướng phê duyệt.
Trong phương án trình lần thứ 4, Bộ Công Thương đề xuất từ năm 2023 - 2025, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.
Để thực hiện phương án này, ngân sách nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách nhà nước, hiện ngân sách mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.
Để từng bước giải quyết khó khăn trên, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã họp, rà soát và thống nhất tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho nâng dần mức dự trữ xăng dầu quốc gia theo khả năng cân đối của ngân sách nhà nước hàng năm và phù hợp với khả năng cho thuê kho dự trữ bảo quản của các doanh nghiệp.
Trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép thì mỗi năm ngân sách nhà nước sẽ bố trí mua tăng thêm 1.000 - 2.000 tỷ đồng (tương đương 1-2 ngày nhập ròng) để nâng Tổng mức xăng dầu dự trữ quốc gia đến năm 2025 đạt mức tối đa.
Về cung ứng xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước, đảm bảo nguồn cung. Năm ngoái tổng nguồn cung xăng dầu cho thị trường vẫn đạt gần 25,6 triệu m3, tấn. Trong đó, nhập khẩu 8,87 triệu m3, tấn; sản xuất trong nước gần 15,7 triệu m3, tấn.
Thương Huyền (t/h)Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.