Bộ Công thương: Đảm bảo đáp ứng nhu cầu xăng dầu quý II

Kinh doanh
04:58 PM 31/05/2022

Bộ Công Thương vừa có báo cáo bổ sung về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong đó đã tập trung làm rõ hơn về tình trạng khan hiếm xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu trong nước thời gian qua.

Về điều hành giá xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương cho rằng cơ quan điều hành đã linh hoạt để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nhưng mức tăng thấp hơn.

Bộ Công thương: Giá xăng Việt Nam bằng mức bình quân thế giới - Ảnh 1.

Bộ Công thương cho biết, giá xăng tại Việt Nam hiện thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... Ảnh: Báo Đầu tư

Tại kỳ điều hành ngày 11/5, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới dùng để tính giá cơ sở biến động so với đầu năm 2022 tăng 50,23-67,09%, nhưng giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/5 chỉ tăng 25,04-46,85% so với đầu năm.

Bộ Công Thương lấy ví dụ giá bình quân xăng dầu thế giới ở ngày 11/5 là 1,3 USD một lít. Cùng thời điểm này, giá xăng RON 95 sau điều chỉnh tăng lên mức đối đa 29.988 đồng một lít, tương đương 1,3 USD. Tức là mỗi lít xăng trong nước bằng mức bình quân của thế giới khi đứng thứ 86 trong 170 quốc gia.

Với dữ liệu này, nhà điều hành cho hay, giá xăng Việt Nam thấp hơn một số nước trong khu vực, như: Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít); Lào (1,74 USD/lít); Hàn Quốc (1,53 USD/lít). Tuy nhiên, hiện giá thế giới đạt mức cao nhất 2 tháng qua nên các doanh nghiệp đầu mối dự báo trong đợt điều chỉnh giá xăng ngày 1/6, mặt bằng giá xăng kỷ lục mới có thể được thiết lập, lên 31.000 đồng một lít.

Do giá thế giới tăng và gián đoạn nguồn cung trong nước, liên bộ Công thương - Tài chính đã liên tục chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu, 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại nhằm giữ ổn định giá xăng dầu trong nước có mức tăng thấp hơn đà tăng giá thế giới.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm nay, một số cửa hàng ngừng bán hoặc bán cầm chừng. Nguyên nhân do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, giá thế giới tăng cao, nguồn cung trên thế giới khan hiếm và chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng mạnh...

Nhu cầu xăng dầu quý II khoảng 5,2 triệu m3. Nguồn cung xăng dầu quý II dự kiến khoảng 6,7 triệu m3 (từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn khoảng 1,8 triệu tấn, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn 1,9 triệu tấn, nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, chưa kể 2,4 triệu m3 theo quyết định bổ sung) và nguồn tồn kho quý I chuyển sang là 1,5 triệu m3.

Với nguồn cung như trên, Bộ Công Thương khẳng định sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn