Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu sang Ấn Độ
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) vừa có văn bản khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh với thị trường Ấn Độ trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng phức tạp.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, tình hình dịch COVID-19 tại Ấn Độ vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp, với số ca nhiễm mới và số ca tử vong trong ngày liên tục tăng cao. Việc nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ phải tiến hành các biện pháp phong tỏa/giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa tại các cảng biển và hoạt động của các ngân hàng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Ấn Độ.
Công suất hoạt động tại các cảng lớn như Mundra, Nhava Seva, Chennai, Kolkata đã giảm xuống một nửa do thiếu nhân công. Tình trạng này khiến cho các hãng tàu không muốn chở hàng đi Ấn Độ với lo ngại không có hàng quay đầu hoặc phải lưu công-ten-nơ tại cảng, chịu phí lưu kho, lưu bãi.
Nhiều ngân hàng chỉ làm việc từ 2 – 3 ngày trong tuần với 30 hoặc 50% nhân viên. Thời gian làm việc giới hạn từ 11h00 – 14h00. Những ngân hàng có nhân viên bị nhiễm COVID-19 bị buộc phải đóng cửa từ 1 – 2 tuần. Do đó, việc thực hiện các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng hay dịch vụ ngân hàng trực tuyến rất hạn chế.
Trước tình hình trên, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp nên thường xuyên liên lạc thăm hỏi, động viên để duy trì quan hệ đối tác với các đối tác truyền thống để nắm thông tin về tình hình dịch cũng như các biện pháp phòng dịch của chính quyền Ấn Độ.
Đồng thời, trước khi ký kết hợp đồng thương mại, cần tìm hiểu các quy định, biện pháp chính sách mà địa phương áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh; lựa chọn giao dịch với các doanh nghiệp lớn, uy tín.
Trong đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại, lường trước những khó khăn có thể xảy ra trong bối cảnh dịch đang ảnh hưởng mạnh đến hoạt động thông quan và hoạt động ngân hàng tại Ấn Độ; thỏa thuận chặt chẽ các điều khoản về giao hàng, thanh toán, giải quyết tranh chấp khi phát sinh, các trường hợp bất khả kháng. Mua bảo hiểm với tất cả các lô hàng.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, cần thường xuyên liên lạc để trao đổi và được cập nhật về tình hình COVID-19 và các biện pháp của chính quyền địa phương; kiểm tra tình trạng giao nhận hàng hóa, tiến trình thông quan hàng hóa tại cảng và hoạt động của các ngân hàng.
Quỳnh AnhDự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.