Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025
Ngày 20/10, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025. Kết quả có 5 doanh nghiệp lớn đã trúng đấu giá nhập khẩu 100.000 tấn đường.
Sáng 20/10, Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 tổ chức phiên họp làm việc theo Quyết định số 2259/QĐ-BCT và 2260/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thành lập Hội đồng và quy định phương thức đấu giá phân giao hạn ngạch. Phiên họp do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chủ tịch Hội đồng chủ trì.
Sau khi xem xét danh sách hồ sơ hợp lệ, Hội đồng đã tiến hành mở phiếu, tổng hợp kết quả và công bố công khai ngay tại phiên. Kết quả, 5 thương nhân trúng đấu giá tổng cộng 100.000 tấn đường với tổng trị giá thu được 225 tỷ đồng.
Cụ thể: Công ty cổ phần Đường Việt Nam: 20.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng; Công ty cổ phần Mía đường Việt Nam: 20.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng; Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa: 20.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng; Công ty cổ phần Agris Tây Ninh: 20.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Agris Ninh Hòa: 20.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Internet
Toàn bộ phiếu bỏ giá và hồ sơ chi tiết của từng doanh nghiệp được lưu kèm theo biên bản phiên phân giao, phục vụ hậu kiểm và công bố chính thức theo quy định của Bộ Công Thương.
Việc tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo phương thức đấu giá là một trong những hoạt động thường niên quan trọng của Bộ Công Thươngnhằm thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 11/2022/TT-BCT, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong việc phân bổ hạn ngạch nhập khẩu, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại hàng hóa có điều kiện.
Số liệu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho thấy, mùa vụ 2024-2025, tổng sản lượng mía cả nước đạt hơn 13,34 triệu tấn. Sản lượng đường đạt khoảng hơn 1,37 triệu tấn, tăng khoảng 8,24 % so với mùa vụ trước.
Riêng về xuất nhập khẩu, đến hết tháng 8/2025 theo VSSA, Việt Nam xuất khẩu 250.000 tấn đường và nhập khẩu khoảng 640.000 tấn. Nếu tính trung bình khoảng 80.000 tấn/tháng thì có thể ước số lượng đường nhập khẩu đến hết quý III/2025 khoảng 720.00 tấn đường.
Các chuyên gia nhận định rằng, với lượng nội địa phục hồi, thị trường đường trong nước đang trong trạng thái cung vượt cầu, tồn kho tăng (đến hết 8 tháng theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường lượng đường tồn kho của doanh nghiệp khoảng 470.000 tấn).
Vì thế việc Bộ Công Thương tổ chức đấu giá và phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường thời điểm này giúp kiểm soát nguồn nhập khẩu chính ngạch, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu, đồng thời hạn chế tình trạng nhập lậu và xử lý cạnh tranh không lành mạnh với đường cao phân tử HFCS.
Huyền My (t/h)
Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường triển khai tiêu dùng xanh, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.