Bộ Công Thương: Quản lý chặt nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu
Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lưu ý một số giải pháp tăng cường quản lý nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.
Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản số 2515/BCT-XNK về tăng cường quản lý nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.
Văn bản này được gửi tới các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Bộ Công Thương cho biết, tình hình thương mại quốc tế diễn biến nhanh và khó lường, Mỹ áp dụng chính sách thuế quan đối với nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Để chủ động thích ứng với tình hình mới, vì lợi ích hài hòa của Việt Nam với các đối tác mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương yêu cầu các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động điều chỉnh chiến lược. Các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp hội viên về chính sách và diễn biến thị trường quốc tế.

Bộ Công Thương đề nghị "quản chặt" nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu. Ảnh minh họa, internet
Hiệp hội ngành hàng là đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp hội viên mở rộng, đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, hạn chế phụ thuộc vào một thị trường nguyên liệu nhập khẩu.
Khuyến cáo các doanh nghiệp hội viên lưu ý bảo đảm nguồn gốc nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, đáp ứng yêu cầu nước nhập khẩu về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tránh gian lận xuất xứ hàng hóa.
Các doanh nghiệp xuất khẩu được khuyến nghị chủ động xây dựng kế hoạch thích ứng với tình hình thương mại quốc tế mới thông qua tìm kiếm khách hàng, đối tác từ các thị trường nhập khẩu còn nhiều dư địa, tiềm năng để khai thác và phát triển. Bộ cũng lưu ý các doanh nghiệp cân nhắc nguồn cung nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, bảo đảm yêu cầu của nhà nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.
Việc kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào trong sản xuất xuất khẩu không chỉ là giải pháp ngăn chặn gian lận xuất xứ, mà còn là bước đi chiến lược để củng cố niềm tin của các thị trường lớn, qua đó tạo nền tảng phát triển bền vững cho xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn mới.
Quy mô ngoại thương của Việt Nam xấp xỉ 800 tỷ USD vào cuối năm ngoái và dự báo sẽ sớm đạt mốc 1.000 tỷ USD. Việt Nam đã lọt top 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới, nhưng đi kèm theo đó là những rủi ro liên quan đến xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp, nếu những vấn đề này không được quản chặt. Bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp được khuyến nghị đẩy nhanh việc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu để phân tán rủi ro, tránh tập trung xuất khẩu với khối lượng lớn vào một thị trường.
Huyền My (t/h)
Cục Hàng không VN cho biết, quý I/2025, tổng thị trường vận chuyển hàng không đạt hơn 20,7 triệu khách (tăng 9,2% so với cùng kỳ), trong đó, nội địa hơn 9 triệu khách (tăng 5,4%) và quốc tế hơn 11,7 triệu khách (tăng 12,3%).