Bộ Công Thương: Ứng dụng công nghệ để bảo vệ quyền lợi và nâng cao niềm tin xã hội

Bộ Công Thương đã phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào hỗ trợ người tiêu dùng. Đề án nhằm cụ thể hóa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Bộ Công Thương, "Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030" được xây dựng nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định mới của pháp luật, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn là trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, công bằng và minh bạch.

Các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng sẽ được triển khai thống nhất từ Trung ương đến địa phương, với cơ chế phối hợp rõ ràng giữa các cơ quan, đơn vị. Trong bối cảnh phân cấp mạnh mẽ, Đề án nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống giám sát, chia sẻ dữ liệu và phối hợp liên thông để đảm bảo hiệu quả thực chất.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng số sẽ được đẩy mạnh trong quản lý Nhà nước và hỗ trợ người tiêu dùng.

Bộ Công Thương: Ứng dụng công nghệ để bảo vệ quyền lợi và nâng cao niềm tin xã hội- Ảnh 1.

Bộ Công Thương đang góp phần củng cố niềm tin, thúc đẩy tiêu dùng văn minh và trách nhiệm. Ảnh: Internet

Các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được gắn liền với xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường - góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và thực hiện cam kết ứng phó biến đổi khí hậu.

Đề án đặt mục tiêu xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thống nhất phục vụ công tác bảo vệ người tiêu dùng; bảo đảm 100% cơ quan quản lý và hội bảo vệ người tiêu dùng địa phương được kết nối, chia sẻ dữ liệu; 100% tỉnh, thành vận hành đồng bộ với Tổng đài 1800.6838 và cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đề án xác định 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bảo đảm thực thi pháp luật và mở rộng hợp tác quốc tế.

Trong công tác tổ chức thực hiện, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia được giao làm cơ quan chủ trì, điều phối, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương như: Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công.

Các Sở Công Thương địa phương chịu trách nhiệm cụ thể hóa kế hoạch triển khai phù hợp thực tế địa phương.

Bộ Công Thương cũng khuyến khích sự tham gia tích cực của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và các tổ chức xã hội trong công tác tư vấn, phản biện, giám sát, nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và tăng cường niềm tin xã hội đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Với tinh thần “lấy người tiêu dùng làm trung tâm”, Đề án không chỉ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân mà còn góp phần củng cố niềm tin, thúc đẩy tiêu dùng văn minh và trách nhiệm - một trong những nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Ngô Huy
Ý kiến của bạn
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Tôn vinh làng nghề, phố nghề truyền thống Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Tôn vinh làng nghề, phố nghề truyền thống

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025 là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường 14/11/1945 - 14/11/2025, 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2025.