Bộ GD&ĐT đề xuất sáp nhập trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ

Chính sách
08:40 AM 26/09/2025

Bộ GD-ĐT đề xuất xem xét sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã theo lộ trình phù hợp.

Ngày 22/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 5786/BGDĐT-GDPT gửi Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc xin ý kiến góp ý dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp.

Bộ GD&ĐT đề xuất sáp nhập trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một trong những nội dung nổi bật là đề xuất xem xét sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã, phường theo lộ trình phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực giáo dục.

Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở giáo dục, bao gồm số lượng trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ, khu vực bếp ăn, công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch…

Trên cơ sở kết quả rà soát, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng phương án sắp xếp hợp lý: Sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới để tránh lãng phí nguồn lực, đồng thời đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương.

Bộ GD&ĐT đề xuất ưu tiên phát triển các mô hình trường liên cấp tiểu học - THCS tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc có điều kiện đi lại khó khăn. Trong khi đó, các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã sẽ được xem xét sáp nhập theo lộ trình phù hợp.

Đồng thời, Bộ nhấn mạnh sẽ giữ lại các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giao thông, dân cư, đồng thời giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả. Trẻ em, học sinh sẽ được dồn về điểm trường chính đạt chuẩn, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đặc biệt, mỗi xã, phường phải đảm bảo ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường THCS. Trường hợp đặc biệt có thể tổ chức trường liên cấp tiểu học và THCS nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học.

Ngoài ra, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông hoặc trường phổ thông với trung tâm giáo dục thường xuyên.

Trước khi tiếp nhận học sinh từ điểm trường lẻ, các địa phương phải ưu tiên bố trí ngân sách để nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại điểm trường chính.

Việc sắp xếp phải đi kèm với bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đảm bảo điều kiện làm việc, nhà công vụ, phương tiện đi lại… cho đội ngũ giáo viên sau sáp nhập.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu có chính sách hỗ trợ phù hợp cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo và học sinh khuyết tật, nhằm đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho mọi em học sinh.

Hiện cả nước có hơn 23 triệu trẻ mầm non và học sinh phổ thông, với hơn 12.100 trường tiểu học, 10.700 trường THCS, 2.455 trường THPT. Việc sắp xếp mạng lưới trường lớp không chỉ là giải pháp tối ưu hóa nguồn lực, mà còn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn quốc.

Theo Kế hoạch số 130 về tổng kết Nghị quyết 18 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương đã yêu cầu sắp xếp, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn.

Với cơ sở giáo dục phổ thông, đề xuất của Bộ GD&ĐT hướng tới giữ nguyên cơ bản mạng lưới trường hiện có, chỉ điều chỉnh khi cần thiết để thuận lợi phục vụ nhu cầu học tập của người dân, đặc biệt tại các vùng khó khăn.

Dự thảo cũng đề ra 5 nguyên tắc quan trọng khi sắp xếp trường lớp:

Không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên.

Đảm bảo an toàn, thuận lợi trong quá trình đến trường.

Không sáp nhập nếu khoảng cách địa lý quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp.

Sắp xếp chỉ trong phạm vi một xã, phường.

Ưu tiên giữ lại điểm trường có điều kiện thuận lợi.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Thanh Hóa hướng tới nông nghiệp xanh, giá trị gia tăng bền vững Thanh Hóa hướng tới nông nghiệp xanh, giá trị gia tăng bền vững

Không chỉ mở rộng diện tích sản xuất tập trung, Thanh Hóa còn tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ và thí điểm tạo tín chỉ carbon. Những bước đi này đang giúp nông sản địa phương nâng cao giá trị, thân thiện môi trường và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, tạo nền tảng cho một nền nông nghiệp xanh, hiện đại.