Bộ GD&ĐT lên tiếng việc yêu cầu học sinh lớp 1, 2 kiểm tra trực tiếp

Giáo dục
04:59 PM 15/12/2021

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua, học sinh có thể thi học kỳ trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa nói rõ thêm về nội dung của Văn bản số 5766/BGDĐT-GDTT ban hành ngày 13/12 nhằm hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn tiến dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến.

Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập, thì các trường khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.

Bộ GD&ĐT lên tiếng việc yêu cầu học sinh lớp 1, 2 kiểm tra trực tiếp - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định học sinh lớp 1 và lớp 2 có thể được kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: Moet.

Tuy nhiên, Thứ trưởng nói thêm đối với các em học sinh lớp 1, lớp 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác, và nhà trường cùng các thầy/cô chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu. Vì vậy, trong điều kiện cho phép, cần tạo điều kiện tối đa để học sinh được tới trường củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp.

Trong khi đó, với lớp 3, 4, 5, học sinh cơ bản đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn học trong quá trình học từ các năm trước.

"Quan điểm của Bộ GD&ĐT là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các sở, phòng giáo dục chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch triển năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Trước đó, theo công văn hướng dẫn của bộ, nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào thời điểm phù hợp từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Bộ GD&ĐT lên tiếng việc yêu cầu học sinh lớp 1, 2 kiểm tra trực tiếp - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Đối với lớp 1 và 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, cơ sở giáo dục thực hiện giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế và đảm bảo an toàn.

Nhà trường lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với phụ huynh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.

Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung cốt lõi trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt.

Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến lớp làm bài kiểm tra, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD&ĐT.

Nhiều phụ huynh có con đang học lớp 1, lớp 2 trên địa bàn Hà Nội cho biết họ không yên tâm để con đến trường vào thời điểm này. Các phụ huynh cho rằng nếu Bộ GD&ĐT không thấy đảm bảo về chất lượng kiểm tra trực tuyến của học sinh lớp 1, lớp 2 thì có thể tạm hoãn thời gian kiểm tra; không nên đặt nặng kiến thức hơn sự an toàn của học sinh. Còn lãnh đạo một số trường cho hay, trường vẫn đang chờ sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT Hà Nội rồi mới có quyết định phương án thi cuối cùng cho học sinh lớp 1, lớp 2.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn
IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đánh giá Việt Nam không còn là quốc gia thu nhập thấp đang phát triển (LIDC) và đưa vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình (EMMIE).