Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng 5 tuyến cao tốc
Theo đó, nhóm cao tốc có nhu cầu cấp bách nhất gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận và Hòa Lạc - Hòa Bình, tổng mức đầu tư nâng cấp 5 dự án dự kiến là 55.318 tỷ đồng.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh.
Xác định việc nâng cấp đồng loạt các cao tốc phân kỳ sẽ tốn một lượng tiền rất lớn (hơn 500.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đã trình phương án nâng cấp từng nhóm cao tốc theo thứ tự ưu tiên.
Theo đó, nhóm cao tốc có nhu cầu cấp bách nhất gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) dài 98 km đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vân tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, đang khai thác 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nâng cấp lên 6 làn xe, kết hợp mở rộng đoạn TP HCM - Trung Lương 8 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM - Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.
Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.
Tổng mức đầu tư nâng cấp 5 dự án trong nhóm 1 dự kiến là 55.318 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 40.284 tỷ đồng.
Nhóm cao tốc được ưu tiên thứ 2 gồm đoạn Yên Bái - Lào Cai (7.256 tỷ đồng), Thái Nguyên - Chợ Mới (8.167 tỷ đồng) và 12km của cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (3.260 tỷ đồng). Tổng nhu cầu vốn Nhà nước cho nhóm này khoảng 18.683 tỷ đồng.
Nhóm 3 gồm đoạn Tuyên Quang - Hà Giang (9.312 tỷ đồng), Hòa Bình - Mộc Châu (14.125 tỷ đồng); Đồng Đăng - Trà Lĩnh (9.500 tỷ đồng); đường kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (1.420 tỷ đồng); Chơn Thành - Đức Hòa (16.480 tỷ đồng).
Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ còn lại, nhu cầu vốn Nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp. Các tuyến còn lại, cần tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh.
Huyền My (t/h)Xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục lan rộng trong tháng 11 khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, đặc biệt dành cho các khoản tiền gửi dài hạn.