Bộ Giao thông Vận tải giải ngân vốn đầu tư công đạt 68% kế hoạch năm

Tài chính - Đầu tư
10:47 AM 08/11/2023

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết tháng 10 năm nay, sản lượng giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải đạt khoảng 63.500 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch năm. So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân này gấp hơn 2,2 lần giá trị, tương đương với tăng hơn 16%.

Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn khoảng 95.222 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 54.549 tỷ đồng, vốn trung hạn là 40.673 tỷ đồng.

Kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ GTVT được phân bổ chủ yếu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) được bố trí hơn 17.500 tỷ đồng; dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) được bố trí gần 45.500 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 9/2023, giá trị giải ngân của Bộ đã đạt 58.000 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Trong 3 tháng cuối năm 2023, tổng số vốn đầu tư công mà Bộ GTVT phải giải ngân xong vẫn còn tới 37.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nhiệm vụ không hề đơn giản dù trên thực tế cơ hội hoàn thành của Bộ GTVT vẫn khá lớn nhờ họ đang sở hữu nhiều “siêu dự án” sử dụng vốn ngân sách như Cao tốc Bắc – Nam phía Đông hay Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Bộ Giao thông Vận tải giải ngân vốn đầu tư công đạt 68% kế hoạch năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị.

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết tháng 10 năm nay, sản lượng giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải đạt khoảng 63.500 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch năm. So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân này gấp hơn 2,2 lần giá trị, tương đương với tăng hơn 16%.

Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chiếm hơn 60% tổng kế hoạch vốn của Bộ Giao thông Vận tải. Trong 10 tháng qua, dự án giai đoạn 1 (2017 – 2020) đã giải ngân gần 11.300 tỷ đồng, đạt 69%; dự án giai đoạn 2 giải ngân hơn 33.200 tỷ đồng, đạt 72%.

Nếu trước đây, kế hoạch giải ngân được căn cứ trên tiến độ triển khai dự án thì năm nay, đứng trước kế hoạch vốn rất lớn khoảng 95.000 tỷ đồng, Bộ đã yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân trước làm cơ sở xây dựng tiến độ thi công, biện pháp tổ chức thi công phù hợp, bảo đảm giải ngân đúng kế hoạch đã xây dựng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc rà soát, điều hòa vốn cũng được thực hiện thường xuyên giữa các dự án giải ngân chậm và các dự án có tiến độ giải ngân tốt.

Từ đầu năm tới nay, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh kế hoạch 7 đợt cho 71 dự án với giá trị vốn điều chỉnh 4.463 tỷ đồng. Việc điều hòa vốn được các chủ đầu tư ưu tiên cho các dự án quan trọng, cấp bách.

Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, áp lực giải ngân đang từng bước được hóa giải ở dự án giao thông là nhờ các chủ đầu tư, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công sát với thực tiễn công trường. Khó khăn về thời tiết, thiên tai đã được chủ động nhận diện. Thay vì đưa dự án vào thế bị động, các hạng mục công việc triển khai trong thời gian thời tiết bất lợi đã được đề ra rõ ràng.

Từ giờ đến cuối năm còn gần 2 tháng nữa song với tiến độ đang đạt được, các chuyên gia cho rằng, việc Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công được giao trong năm là hoàn toàn trong tầm tay. Điều này sẽ càng ý nghĩa hơn khi năm 2023 là năm nhiều dự án trọng điểm rơi vào ngành GTVT, việc hoàn thành tốt kế hoạch giải ngân của Bộ GTVT sẽ là đóng góp lớn vào tiến độ giải ngân chung của cả nước.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 có thể tăng hơn 10% Dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 có thể tăng hơn 10%

Theo Bộ Công Thương, dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.