Bộ Giao thông vận tải tăng tốc giải ngân khoảng 20.000 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
10:32 AM 05/12/2023

Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến phải giải ngân khoảng 20.000 tỷ đồng để đạt mục tiêu đề ra.

Theo Bộ GTVT, tổng kế hoạch giải ngân năm 2023 của Bộ khoảng 95.000 tỷ đồng, bao gồm 94.000 tỷ đồng kế hoạch năm nay và 1.000 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 kéo dài.

Trong tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải hoàn thành phân bổ và giao chi tiết 100% kế hoạch qua 10 đợt cho các Chủ đầu tư, ban quản lý dự án và khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Trong chặng nước rút, Bộ Giao thông vận tải dự kiến phải giải ngân khoảng 20.000 tỷ đồng để đạt mục tiêu đề ra. Ảnh: VnEconomy

Trong chặng nước rút, Bộ Giao thông vận tải dự kiến phải giải ngân khoảng 20.000 tỷ đồng để đạt mục tiêu đề ra. Ảnh: VnEconomy

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông vận tải giải ngân khoảng 71.200 tỷ đồng, gồm 4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Như vậy, còn khoảng 20.000 tỷ đồng cần phải giải ngân để hoàn thành 95% mục tiêu đề ra. Trong đó, tập trung vào nhóm các dự án: 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng hơn 6.504 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác GPMB); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng gần 3.910 tỷ đồng; Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỷ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân gần 1.514 tỷ đồng; Nhóm các dự án giao thông còn lại 5.470 tỷ đồng.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tích cực, nỗ lực với quyết tâm cao nhất để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, cần phối hợp, hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, kéo dài thời gian thanh toán; cùng với đó, nghiên cứu, rút ngắn quy trình nghiệm thu, thanh toán, vừa bảo đảm chặt chẽ vừa thuận lợi cho nhà thầu.

Trong tháng 11/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành phân bổ và giao chi tiết 100% kế hoạch qua 10 đợt cho các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án; đã khởi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi có ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP

Tính đến hết tháng 4/2024, 63/63 tỉnh, TP của cả nước đã triển khai đánh giá, phân hạng được hơn 12.000 sản phẩm OCOP. Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.