Bộ GTVT cho phép 3 cầu cảng tại Cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container
Các cầu cảng số 1, 2, 3 thuộc khu bến cảng Tiên Sa của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng vừa được Bộ GTVT cho phép tiếp nhận cầu container có sức chở tới 50.000 DWT.
Trước đó, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép 3 cầu cảng của cảng Tiên Sa được đón tàu container.
Trong đó, cầu cảng số 1 tiếp nhận tàu container sức chở đến 20.000 tấn phía thượng lưu, tàu container đến 45.000 tấn giảm tải phía hạ lưu; cầu cảng số 2 tiếp nhận tàu container sức chở đến 30.000 tấn phía thượng lưu, tàu container đến 20.000 tấn giảm tải phía hạ lưu. Cầu cảng số 3 tiếp nhận tàu container đến 50.000 tấn giảm tải.
Bộ GTVT nêu rõ, việc cho phép cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến Tiên Sa tiếp nhận tàu container phù hợp với Quyết định 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, khu bến Tiên Sa được quy hoạch gồm các bến cảng cho tàu container đến 4.000 Teu (50.000 tấn), tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT.
Ngoài ra, tại Quyết định 2369/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020 cũng định hướng đến năm 2030, khu bến Tiên Sa đáp ứng lượng hàng dự báo đến năm 2020 khoảng 8,6 triệu tấn, đến năm 2030 khoảng 11,9 - 13,8 triệu tấn.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch cảng biển, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.
Công ty CP cảng Đà Nẵng có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải và các quy định có liên quan của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác hàng container với cỡ tàu được thỏa thuận.
Đơn vị chủ cầu cảng cũng phải căn cứ điều kiện hiện hữu tuyến luồng hàng hải Tiên Sa để xây dựng phương án điều động tàu, khai thác bến cảng đảm an toàn công trình bến cảng; khai thác đúng công năng bến cảng; không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Tiên Sa; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác bến cảng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cảng Tiên Sa được yêu cầu tiếp thu ý kiến của UBND TP. Đà Nẵng trong việc chủ động xây dựng kế hoạch từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành cảng du lịch theo định hướng tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.