Bộ GTVT kiến nghị dùng 10.342 tỉ đồng vốn nhà nước để xử lý khó khăn tại 8 dự án BOT
Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại một số dự án BOT giao thông, đồng thời kiến nghị dùng 10.342 tỷ đồng vốn nhà nước để chấm dứt hợp đồng 5 dự án, và bổ sung vốn cho 3 dự án.
Báo cáo Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại một số dự án BOT giao thông, Bộ GTVT cho biết trong số 54 dự án BOT giao thông đang thu phí do bộ này quản lý, có 7 dự án doanh thu năm 2022 đạt dưới 30% so với hợp đồng; 3 dự án có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án và 1 dự án không thể thu phí.
Căn cứ quy định pháp luật đối tác công tư (PPP) tại thời điểm ký kết hợp đồng BOT, bộ đã đàm phán với nhà đầu tư về phương án sửa đổi hợp đồng. Qua đó có 3 dự án BOT khả thi để tiếp tục thực hiện hợp đồng nếu bổ sung vốn nhà nước.
Còn 5 dự án sửa đổi hợp đồng theo hướng bổ sung vốn nhà nước không khả thi, nên cần báo cáo cấp thẩm quyền cho phép chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn nhà nước để thanh toán chi phí cho nhà đầu tư.
Cụ thể, 5 dự án cần bố trí 6.812 tỷ đồng vốn nhà nước để thanh toán chi phí cho nhà đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn là:
Dự án BOT cầu Bình Lợi, cần 571 tỷ đồng, do dự án không thể thu phí khi cảng đường thủy không được đầu tư theo quy hoạch.
Dự án BOT đường Vành đai phía Tây TP Thanh Hóa thuộc dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa cần 892 tỷ đồng, do vị trí đặt trạm thu phí không khả thi.
Dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 TP Cần Thơ cần 1.754 tỷ đồng, do dự án này không được thu phí trạm T2.
Dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo Quốc lộ 3 đoạn km75-100 cần 2.850 tỷ đồng, do chỉ được thu phí 1 trong 2 trạm thu phí.
Dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Km1.738+148 đến km1.763+610 cần bố trí 745 tỷ đồng do phương án tài chính của dự án không khả thi khi xe chuyển sang đi tuyến tránh thị xã Buôn Hồ miễn phí.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT kiến nghị 3.530 tỷ đồng vốn nhà nước để bổ sung vốn cho 3 dự án, đồng thời cho phép kéo dài thời gian thu phí là:
Dự án BOT hầm Đèo Cả cần bổ sung 2.280 tỷ đồng vốn nhà nước để thay thế cho việc không thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan (tuyến này sẽ thu phí nộp ngân sách nhà nước), thời gian thu phí dự án kéo dài khoảng 28 năm 4 tháng (hợp đồng gốc thu phí 27 năm 11 tháng với điều kiện thu phí tuyến La Sơn - Túy Loan).
Dự án BOT cầu Văn Lang cần bổ sung 533 tỷ đồng vốn nhà nước do doanh thu chỉ đạt 28%, nhà đầu tư chia sẻ giảm 50% tỷ suất lợi nhuận (giảm 402 tỷ đồng/22 năm), kéo dài thời gian hoàn vốn từ 19 năm 10 tháng lên 22 năm).
Dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng cần bổ sung 717 tỷ đồng vốn nhà nước do doanh thu chỉ đạt 19% do xe chọn đi cầu Hưng Hà không thu phí, nhà đầu tư chia sẻ giảm 50% tỷ suất lợi nhuận (giảm khoảng 225 tỷ đồng/35 năm), kéo dài thời gian thu phí từ 16 năm 7 tháng lên 35 năm.
Trước đó, vào tháng 9/2022, Bộ GTVT đã đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng "xoá sổ" 8 dự án BOT đang gặp khó khăn. Bộ KH-ĐT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền về thông tin, số liệu, rà soát nội dung hợp đồng, cơ sở pháp lý của việc đề xuất chấm dứt hợp đồng và các vấn đề tồn tại của dự án dẫn đến phải chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.