Bộ GTVT làm rõ phương án tuyến đường Vành đai 5 đoạn qua địa bàn Bắc Giang

Địa phương
06:17 PM 31/07/2023

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP. Hà Nội triển khai xây dựng dự án đường vành 5 song song với dự án đường vành đai 4. Theo quy hoạch, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km (đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48km), quy mô cao tốc 6 làn xe.

Khó bố trí vốn cho Bắc Giang xây đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội - Ảnh 1.

Thông tin và quy hoạch trên bản đồ đường vành đai 5.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có phản hồi kiến nghị của ĐBQH Bắc Giang về việc sớm triển khai dự án đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh này.

Tiếp nhận ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Giang, Bộ GTVT cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48km, quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Bộ GTVT đánh giá việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường Vành đai 5 nói chung là cần thiết để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng giao thông chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021 - 2025.

Khó bố trí vốn cho Bắc Giang xây đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội - Ảnh 2.

Đường vành đai 5 - vùng Thủ đô đoạn từ KCN Yên Sơn - Bắc Lũng đến đường 293B (màu xanh lá cây) sẽ được đầu tư xây dựng.

Bộ khuyến nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, năm 2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, căn cứ theo nhu cầu vận tải thực tế hiện nay và khả năng cân đối nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất ưu tiên phân kỳ đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang mong muốn Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí để đầu tư đoạn vành đai 5 - vùng Thủ đô trên địa bàn với chiều dài khoảng 13,7km (bao gồm cả cầu vượt sông Lục Nam); với điểm đầu dự án tại Km0+00 (khoảng Km95+700, Quốc lộ 37) thuộc xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; điểm cuối giao với ĐT293 tại Km11+700 (lý trình ĐT293), huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, theo quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng.

Chi phí đầu tư theo quy mô nói trên ước khoảng 1.330 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 882 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 188 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác là 102 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 158 tỷ đồng.

Dự án Vành đai 5 - Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư khoảng 85.500 tỷ đồng, thi công tổng chiều dài 272km, đi qua địa phận 8 tỉnh thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Thời gian qua, các địa phương Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường vành đai. TP. Hà Nội đặt mục tiêu trước năm 2027 sẽ triển khai dự án Vành đai 5 và hoàn thành tuyến Vành đai 4.

PV
Ý kiến của bạn
Hoa đỗ quyên đồng loạt bung nở, du khách đổ lên Fansipan check-in rần rần Hoa đỗ quyên đồng loạt bung nở, du khách đổ lên Fansipan check-in rần rần

Hoa đỗ quyên đồng loạt nở rộ trên dãy Hoàng Liên Sơn, khiến Sa Pa trở thành “điểm nóng” hút hàng ngàn du khách đến thưởng hoa, sống ảo. Rất nhiều bí quyết được các tín đồ đỗ quyên chia sẻ để có được những khoảnh khắc ngắm hoa đẹp nhất và những bức ảnh check-in ưng ý nhất.