Bộ GTVT: Lấy ý kiến về các chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam

Sự kiện
09:45 AM 08/10/2020

Ngày 7/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) - Bộ GTVT sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Bộ GTVT: Lấy ý kiến về các chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam - Ảnh 1.

Hình minh họa

Theo kế hoạch, dự kiến, hằng tuần sẽ có bốn chuyến bay hạ cánh Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tối đa 1.304 ghế) và có năm chuyến bay hạ cánh TP Hồ Chí Minh vào các ngày thứ 3 (hai chuyến), thứ 4, 5, 6 (tối đa 1.290 ghế) do hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.

Đối với phía nước ngoài, trước đó, ngày 11/9, Cục HKVN đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác.

Các đối tác đều nhất trí với phương án Việt Nam đưa ra và đến thời điểm hiện tại, phía Hàn Quốc đã đưa ra kế hoạch khai thác cụ thể, các đối tác còn lại mới chỉ thông báo kế hoạch khai thác dự kiến.

Cụ thể, với Hàn Quốc, Korean Air khai thác chuyến bay ngày 9/10 từ Incheon đi/đến TP Hồ Chí Minh và ngược lại; Asiana Airlines khai thác chuyến bay từ Incheon đi/đến Hà Nội vào các ngày 7/10 và 21/10, khai thác đi/đến TP Hồ Chí Minh vào ngày 1/10 và 15/10.

Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TP Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/tuần.

Nhật Bản chỉ định hãng Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Đài Loan (Trung Quốc) chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Kế hoạch khai thác cụ thể của Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ được Cục HKVN cập nhật sau khi các quốc gia này gửi thông tin.

Bộ GTVT cũng đưa ra đối tượng khách và các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đối với công tác làm thủ tục hàng không (check-in) từ các cảng hàng không nước ngoài về Việt Nam, hãng hàng không chỉ làm thủ tục check-in khi hành khách đáp ứng các yêu cầu sau:

Đối với công dân Việt Nam, hành khách phải có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP Hồ Chí Minh và Hà Nội công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Đối với người nước ngoài, hành khách có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận); có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn (kèm công văn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh) hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam (nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, khách sạn hoặc cơ sở lưu trú khác do UBND TP Hồ Chí Minh và Hà Nội công bố/chấp thuận) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT, Cục HKVN yêu cầu hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại Cảng hàng không.

P. Thủy
Ý kiến của bạn
Khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy mùa cao điểm Khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy mùa cao điểm

Dù ngành du lịch đang ấm trở lại nhưng sự cạnh tranh khốc liệt cùng tâm lý cắt giảm chi tiêu của du khách, vẫn khiến lĩnh vực khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy, đặc biệt vào mùa cao điểm.