Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xuất khẩu, giảm thuế nhập khẩu thép
Nhằm góp phần ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước, bình ổn giá trên thị trường, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép lên 5% và giảm thuế nhập khẩu thép xây dựng còn 10-15%.
- Thị trường sắt thép nóng trở lại, giá thép không gỉ lập đỉnh mới do nhu cầu mạnh trên toàn cầu
- Trong khi nhiều doanh nghiệp xây dựng điêu đứng vì giá thép tăng, Tôn Nam Kim vừa báo lãi gấp 50 lần cùng kỳ năm trước
- VNDirect: "Đà tăng của giá thép thiếu bền vững, định giá cổ phiếu thép đang ở mức cao nhất thập kỷ"
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016 vừa được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét.
Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép (nhóm 72.06 và 72.07) từ 0% lên 5%. Ở chiều ngược lại, cơ quan soạn thảo đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với thép cốt bê tông từ 20% xuống 15%; thuế nhập khẩu với thép góc, khuôn, hình và thép có răng khía từ 15% xuống 10%; giảm thuế nhập khẩu đối với nhóm sắt thép không hợp kim cán phẳng thuộc 8 mã hàng từ mức 20% và 25% xuống còn 15%.
Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay ngành thép đã hoàn toàn tự chủ và đủ cung ứng cho nhu cầu trong nước đối với phôi thép, thép xây dựng và một số loại thép tấm, đồng thời đã xuất được ra nước ngoài. Do đó, để góp phần hạ giá mặt hàng thép xây dựng, thúc đẩy các doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng cao, Bộ đã đề xuất phương án giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại sắt thép như trên.
Bộ Tài chính phân tích, việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng nêu trên tuy có một số ảnh hưởng làm giảm thu ngân sách nhà nước nhưng mức ảnh hưởng dự báo không lớn do nhu cầu nhập khẩu các loại sắt thép này hiện nay là không cao. Việc điều chỉnh này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đầu tư, đổi mới công nghệ để giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh đối với các sản phẩm thép nhập khẩu, qua đó góp phần bình ổn thị trường trong nước, đồng thời, thúc đẩy ngành thép phát triển bền vững.
An Mai (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.