Bộ Tài chính nêu lý do vẫn bắt buộc mua bảo hiểm xe máy
Theo Bộ Tài chính, mô tô, xe máy vẫn là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, do đó, bảo hiểm bắt buộc sẽ giúp bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.
Trước kiến nghị của cử tri về việc xem xét chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện, Bộ Tài chính đã đưa ra phản hồi, làm rõ lý do và cơ sở pháp lý cho quy định hiện hành.
Cụ thể, nhiều cử tri tại các địa phương đề nghị điều chỉnh quy định để bảo hiểm xe máy trở thành tự nguyện, với lý do thủ tục bồi thường bảo hiểm còn phức tạp và gây khó khăn khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (gồm ôtô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988. Nhưng đến nay, theo Bộ Tài chính, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% các vụ tai nạn giao thông.
Do đó, theo cơ quan này, đây vẫn là một trong những công cụ để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông. Thông thường, mức phí bảo hiểm xe máy từ 55.000-60.000 đồng nhưng quyền lợi bảo hiểm được chi trả tối đa 150 triệu đồng một người cho thiệt hại về tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại tài sản.
Bộ Tài chính cũng chỉ ra rằng trên thế giới, các quốc gia đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới, bao gồm ôtô, mô tô, xe máy, và thậm chí cả xe đạp điện. Điều này đúng không chỉ ở các nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, mà còn ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia ASEAN.
Khác với các loại bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho người mua bảo hiểm hay được hiểu là chủ xe. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia từng cho rằng người dân không được hưởng lợi ích tương xứng từ việc bắt buộc mua bảo hiểm này.
6 tháng đầu năm 2024, cả nước chỉ có khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành (tổng số xe máy tại Việt Nam khoảng 72 triệu chiếc.
Theo số liệu do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, Bộ Tài chính cho hay: 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy đạt hơn 431,78 tỷ đồng, chi bồi thường là 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 35,86 tỷ đồng. Các khoản chi trên chưa tính chi hoa hồng, chi quản lý, chi bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.
Bộ Tài chính thừa nhận rằng còn tồn tại bất cập trong thủ tục bồi thường bảo hiểm và cho biết đã có những điều chỉnh quan trọng trong Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, ban hành ngày 6/9/2023. Các quy định mới đã đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người mua bảo hiểm.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm để đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Huyền My (t/h)Mới đây, một trong những nhật báo lớn nhất Ấn Độ - Times of India, đã vinh danh những bãi biển tại đảo Phú Quốc trong top 9 đẹp nhất Châu Á.