Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng ở Việt Nam ở mức thấp
Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu nhiều nước là 45-60%, trong khi ở Việt Nam là 10-21%, đối với dầu khoảng 10 - 11%, theo Bộ Tài chính.
Trong kiến nghị gửi Bộ Tài chính trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Đồng Nai phản ánh hiện nay Nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, cử tri cho rằng đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Theo cử tri tỉnh Đồng Nai, mức giá hiện tại còn cao, một phần là do nhiều loại thuế, phí chiếm tỷ lệ cao trong giá xăng, dầu.
"Kiến nghị giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu, để giá xăng, dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân", cử tri tỉnh Đồng Nai kiến nghị.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, hiện so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng, dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung. Theo Bộ này, đối với nhiều quốc gia, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu chủ yếu trong khoảng 45 - 60%. Ngoại trừ một số quốc gia có lượng trữ dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn.
"Tại nước ta, tỷ trọng thuế trong giá bán với giá xăng khoảng 20 - 21%, đối với dầu khoảng 10 - 11%", Bộ Tài chính cho biết.
Nói thêm về tỷ trọng thuế, phí, theo Bộ Tài chính hiện có 4 loại thuế áp dụng lên giá xăng dầu, gồm: Thuế nhập khẩu (với hàng hóa nhập khẩu); thuế giá trị gia tăng (VAT); thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.
Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa ASEAN - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% với xăng và 0% với dầu.
Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Việc này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước.
Về VAT, xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng của Việt Nam nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% và không quy định thu thuế này với dầu.
Về thuế bảo vệ môi trường, từ cuối năm ngoái, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm nay.
Bộ Tài chính cũng cho biết việc đặt vấn đề tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có những ổn định đến số thu ngân sách, trong bối cảnh cân đối còn khó khăn. Hiện nhu cầu chi ngân sách là rất lớn, phục vụ cho chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh, xoá đói giảm nghèo.
Bộ sẽ cùng với Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát thị trường, đồng thời nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế thời gian tới để góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ kinh tế hồi phục.
Huyền My (t/h)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.