Bộ trưởng Công Thương đề xuất phía Lào hạ giá thành bán than

Kinh doanh
11:10 AM 08/04/2024

Bộ trưởng Công Thương cho biết, khó khăn cho thương mại than giữa hai nước Việt Nam - Lào hiện nay chính là vấn đề giá thành than của Lào vẫn còn cao, do vậy, cần tìm các giải pháp để hạ giá thành bán than từ Lào về Việt Nam, giá than Lào ít nhất phải bằng giá thế giới thì mới có thể cạnh tranh được.

Theo bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Lào vào tháng 7/2023, mỗi năm Việt Nam sẽ nhập khoảng 20 triệu tấn than từ Lào, tùy điều kiện thực tế thị trường, nhu cầu mỗi bên.

Tại hội đàm nhân chuyến công tác tại Lào cuối tuần qua, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam rất cao. Ngược lại, tăng xuất khẩu than cũng là mong muốn của Lào.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết giai đoạn 2025-2030, Việt Nam có nhu cầu nhập khoảng 60-100 triệu tấn than mỗi năm. Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối các tập đoàn, doanh nghiệp hai nước để tăng hợp tác mua bán. Các doanh nghiệp trong nước cũng được khuyến khích ưu tiên ký hợp đồng, cam kết mua bán than của Lào để sản xuất điện trong nước.

Bộ trưởng Công Thương đề xuất phía Lào hạ giá thành bán than- Ảnh 1.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone tại hội đàm. Ảnh: Bộ Công Thương

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, khó khăn là giá thành than của Lào còn cao, do vậy, cần tìm các giải pháp để hạ giá thành về Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng, quan trọng là việc tính toán giá cả hợp lý, giá than Lào ít nhất phải bằng giá thế giới mới có thể cạnh tranh.

Bộ trưởng đề nghị các chủ mỏ than của Lào cơ cấu lại quy trình sản xuất, đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển than qua biên giới để giảm giá thành khai thác, sản xuất, vận chuyển. Ngoài ra, đề nghị Bộ Năng lượng và Mỏ Lào báo cáo Chính phủ nước này bỏ thuế xuất khẩu than (10%).

"Thuế này được ban hành để tạo nguồn thu cho Lào nhưng thực tế sẽ làm giá bán tăng", ông Diên nói, thêm rằng việc này dẫn đến than không bán được, từ đó Chính phủ và doanh nghiệp đều thiệt hại.

Tại Quảng Trị, cửa khẩu quốc tế La Lay là cửa khẩu quan trọng để vận chuyển than, phục vụ trực tiếp cho mua bán than giữa hai nước. Than từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay sẽ tới các cảng Chân Mây, Thuận An của Thừa Thiên Huế hoặc cảng Cửa Việt.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, mua bán than là vấn đề được Chính phủ hai nước rất quan tâm. Việt Nam mua than từ Lào, ngoài mang lại lợi ích cho nước này, cũng góp phần đảm bảo cung ứng điện trong nước. Do vậy, Việt Nam luôn tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam, đặc biệt qua các cửa khẩu, tới các cảng tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone đã ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khai thác khoáng sản. Đây tiếp tục là một trong những sự kiện quan trọng, là bước tiến mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
12 đối tượng được miễn thu tiền qua phà từ 1/1/2025 12 đối tượng được miễn thu tiền qua phà từ 1/1/2025

Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.