Bộ trưởng Công Thương: Dự trữ xăng dầu của Việt Nam chỉ được 5-7 ngày
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, quỹ dự trữ xăng dầu quốc gia rất ít, đáp ứng được 5-7 ngày, chỉ sử dụng trong những tình huống khẩn cấp.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/3, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đề cấp đến vấn đề dự trữ xăng dầu quốc gia trong bối cảnh giá cả biến động mạnh thời gian qua.
“Theo báo cáo Việt Nam không có dự trữ quốc gia về xăng dầu, đây có phải là nguyên nhân gây bất ổn về giá xăng dầu hiện nay hay không?”, đại biểu Tiến đặt vấn đề.
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam có dự trữ xăng dầu, nhưng lượng dự trữ là rất ít nên chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. "Do đó, quỹ này chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt, không phải tung ra trong hoàn cảnh như hiện nay", ông Diên nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong tương lai, Bộ Công Thương cùng các các Bộ ngành có liên quan sẽ tham mưu để nâng mức dự trữ này lên. Mục tiêu là phải đáp ứng được 1-2 tháng. “Bởi như biến động giá vừa qua thì phải, phải “chịu đòn” bằng đấy thời gian mới được. Thay vì dự trữ bằng tiền thì chúng ta dự trữ bằng hàng. Cách tổ chức như thế nào chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tiếp thu các ý kiến đóng góp ”, ông Diên nhấn mạnh.
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Diên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu người đứng đầu ngành Công Thương giải trình thêm về vấn đề dự trữ xăng dầu.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, quốc gia có dự trữ quốc gia về xăng dầu, theo Nghị định 83 trước đây, và hiện theo Nghị định 95, lúc nào các đầu mối xăng dầu cũng phải có dự trữ về lưu thông ít nhất là 20 ngày.
Theo Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu muốn Bộ Công Thương làm rõ việc khi chúng ta đi kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh có dự trữ lưu thông đúng với quy định của pháp luật không? Nhất là những đầu mối này vừa làm dự trữ lưu thông vừa làm dự trữ quốc gia (nếu làm dữ trữ quốc gia còn được hưởng Ngân sách nhà nước về bảo quản). Các thương nhân đầu mối có lẫn lộn giữa dự trữ quốc gia và với dự trữ lưu thông của doanh nghiệp hay không?
“Anh không thể nói 1,2 ngày mất nguồn cung mà không có xăng bán được. Đơn vị đấy dự trữ lưu thông chu kỳ 20 ngày theo quy định của pháp luật thế nào. Bộ trưởng cần giải thích rõ hơn điều này?”, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.
Giải trình về vấn đề được Chủ tịch Quốc hội đưa ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, do nước ta chưa có hệ thống kho riêng nên đang giao việc dự trữ xăng dầu quốc gia cho các doanh nghiệp đầu mối và đây là điều bất hợp lý. Do đó, Bộ Công Thương sẽ xem xét thiết kế lại mô hình quản lý dự trữ lưu thông xăng dầu, nâng cao mức dự trữ lưu thông để trong tình huống bất trắc có nguồn cung xăng dầu trong vài tháng.
Còn về việc các doanh nghiệp đầu mối có thực hiên dự trữ bắt buộc hay không, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, đây là "ẩn số" khi lượng xăng dầu của doanh nghiệp để cùng 1 kho.
"Nếu sớm có cơ chế tách bạch giữa dự trữ quốc gia, dự trữ của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối thì sẽ rất tốt. Khi đó, chúng tôi sẵn sàng đề xuất để có cơ chế tách bạch được dự trữ quốc gia bằng những tổng kho do nhà nước quản lý với dự trữ doanh nghiệp bằng những kho do doanh nghiệp quản lý. Điều này giúp việc kiểm tra, kiểm soát, vận hành sẽ tốt hơn", Bộ trưởng Diên nói.
HM (t/h)Năm 2024 ghi dấu ấn là năm bứt phá của ngành nông nghiệp Việt Nam cả về sản xuất và xuất khẩu. Giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, trong khi kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt trên 62 tỷ USD, tăng trên 18% so năm 2023.