Bộ trưởng GD&ĐT đề nghị cho học sinh ngoại thành Hà Nội đến trường
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hà Nội tính toán để cho học sinh đi học trở lại sau khi TP cơ bản kiểm soát được dịch, trong đó có thể cho học sinh khu vực ngoại thành đi học trở lại trước.
Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo thành phố ngày 14/10, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thành phố nên tính đến chiến dịch giáo dục và kế hoạch điều tiết lại đời sống tinh thần cho người dân để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.
Bộ trưởng Sơn đề xuất thành phố nên xem xét việc cho học sinh đi học trở lại sau khi đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19. Cụ thể ở thời điểm hiện tại có thể tính toán để cho học sinh khu vực ngoại thành được trở lại trường trước. Vì nhiều huyện ngoại thành hiện là các vùng xanh, trong nhiều ngày không có ca lây nhiễm COVID-19.
Tuy nhiên, trao đổi lại về đề nghị trên, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội - cho rằng thành phố vẫn đang đứng trước những rủi ro lây lan dịch bệnh nên việc mở cửa trở lại cần linh hoạt, nhưng không chủ quan.
Ông cho hay, TP đã quán triệt chủ trương và chỉ đạo triển khai phương pháp, kế hoạch tốt để tổ chức thực hiện, phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trở lại; mở từng bước chắc chắn để thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, sớm đưa TP về trạng thái bình thường mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đồng ý với với kiến nghị sớm xem xét cho học sinh trở lại trường học, song cần đánh giá, phân loại, phân vùng để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi trở lại học tập trung.
Cùng ngày, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thành phố chưa xác định thời gian chính xác cho học sinh trở lại trường. Ngoài ra, Sở GD&ĐT, UBND thành phố đang xem xét lộ trình từng bước mở cửa lại trường học. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng nhiều phương án để cho học sinh học trở lại. Trong đó, phương án khả thi nhất là cho học sinh đầu cấp, cuối cấp lớp 6, 9, 10, 12 học trước, sau đó theo lộ trình dần dần cho các học sinh còn lại đi học.
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, dự kiến học sinh tại các khu vực an toàn, vùng xanh, không có nguy cơ xảy ra dịch COVID-19 sẽ được đến trường trước, sau đó sẽ đến học sinh các vùng còn lại.
Quan điểm chung của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện năm học 2021 - 2022 là cần linh hoạt, thích ứng trong việc chuyển trạng thái. Cụ thể là sẵn sàng để có thể nhanh chóng chuyển đổi hình thức dạy học: trực tiếp hoặc trực tuyến, qua truyền hình, trong đó phải tranh thủ tận dụng tối đa "thời gian vàng" là khi dịch bệnh kiểm soát được, học sinh được an toàn để trở lại trường củng cố kiến thức, thực hiện những hoạt động dạy học, giáo dục cần triển khai trực tiếp.
HM (T/h)Theo nghiên cứu về nền kinh tế số Việt Nam của tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.