Bộ Xây dựng đề nghị nới việc phân lô bán nền

Bộ Xây dựng vừa có văn bản nêu quan điểm về quy định việc phân lô, bán nền của Bộ Tài nguyên Môi trường ở dự thảo Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

    Những sai phạm từ phân lô bán nền chủ yếu đến từ việc quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương

    Mới đây, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa có Văn bản số 2510/BXD-PC gửi Văn phòng Chính phủ nêu quan điểm về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó có quan điểm về phân lô bán nền.

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, điều 194 Luật Đất đai 2013; điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định mang tính nguyên tắc về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết.

    “Tuy nhiên trên thực tế, hiện đang thiếu quy định pháp luật đồng bộ để triển khai thực hiện quy định nêu trên bởi theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì hiện nay không còn hình thức Thông tư liên tịch giữa 2 bộ” – Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng phải đáp ứng đồng thời các điều kiện pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị.

    Mặt khác, theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, những nội dung liên quan đến điều kiện chủ đầu tư phải hoàn thiện việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy định về khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền đã được quy định cụ thể tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP Thông tư liên tịch số 20/TTLT/BXD-BNV.

    Do đó, về bản chất, điểm b, khoản 1; khoản 2 Nghị định 43 cũng đang quy định về các điểm trên là không cần thiết, chỉ cần dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo.

    Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho rằng dự thảo nghị định của Bộ Tài nguyên Môi trường về sửa đổi bổ sung liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án chưa được đánh giá tác động và chưa có quy định xử lý chuyển tiếp.

    Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 1 điều 41 Nghị định 43 theo hướng: “Dự án đáp ứng điều kiện và thuộc khu vực, loại đô thị chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị…”.

    Liên quan đến dự thảo siết phân lô bán nền, với góc độ doanh nghiệp địa ốc, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản toàn cầu (GP.Invest) cho biết, xét về nhiều góc độ đất nền có hạ tầng là sản phẩm thương mại của bất động sản, có đề xuất gì là vấn đề của Bộ Xây dựng với tác động của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản chứ không phải Bộ Tài nguyên Môi trường với Luật Đất đai.

    Về pháp lý, theo ông Hiệp, thực tế nguyện vọng của người mua, nhu cầu của thị trường là đang diễn ra, nếu cấm là đi ngược chiều với xu hướng của thị trường. Bên cạnh đó, dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, doanh nghiệp bất động sản phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, việc một dự án sau khi làm hạ tầng kỹ thuật, nộp tiền sử dụng đất xong thì đã là nguồn kinh phí rất lớn.

    “Chưa kể nếu bây giờ cấm phân lô bán nền thì doanh nghiệp phải xây thô, tổng mức đầu tư phải tăng lên thêm 2 lần rưỡi. Nghị định này nếu thông qua thì chính chúng ta đang “chặt tay chúng ta” vì không có điều kiện để phát triển” – ông Nguyễn Quốc Hiệp khẳng định.

    Ý kiến của bạn
    IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

    Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.