Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học phí y dược tăng sốc, đến 70 triệu đồng/năm

Sức khỏe
06:01 PM 05/06/2020

Theo công bố của Trường ĐH Y dược TPHCM, học phí ngành cao nhất là Răng-Hàm-Mặt với 70 triệu đồng/năm, kế đến là ngành Y khoa với dự kiến là 68 triệu đồng/năm.

    Với công bố mức học phí ngành cao nhất là ngành Răng-Hàm-Mặt (70 triệu đồng/năm; ngành Y khoa với dự kiến là 68 triệu đồng/năm;  ngành Kỹ thuật phục hình răng 55 triệu đồng/năm,; ngành Dược học 50 triệu đồng/năm...  Trường ĐH Y dược TPHCM gây sốc bởi mức tăng học phí khủng.

    Ngoài các ngành tốp đầu có mức học phí tăng cao, các ngành cùng có mức học phí 40 triệu đồng/năm gồm: Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh, Điều dưỡng chuyên ngành Gây mê hồi sức, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng. Hai ngành cùng mức học phí 38 triệu đồng/năm là Y học dự phòng và Y học cổ truyền. Còn ngành Y tế công cộng và Dinh dưỡng thì học phí 30 triệu đồng/năm.

    Đề án này cũng nêu rõ, học phí trên áp dụng cho năm học 2020-2021 và các năm tiếp theo dự kiến mỗi năm tăng thêm 10%

    Trước mức giá học phí tăng phi mã này, Bộ Y tế cho biết chưa rõ ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí gấp 5 dựa vào cơ sở nào.

    Theo ông Ngô Vũ Thắng, Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp, Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, trường ĐH Y Dược TP.HCM là 1 trong 11 trường đào tạo y, dược trực thuộc Bộ Y tế.

    Trong 11 đơn vị này, trường ĐH Y Dược TPHCM là đơn vị đầu tiên thực hiện tự chủ từ năm 2020. Về học phí với phản ánh tăng gấp 4-5 lần, thời điểm trường công bố học phí, Bộ Y tế không nhận được thông báo.

    Khi nắm thông tin qua báo chí, ông Thắng đã liên lạc với trường để hỏi thì được biết bảng giá học phí mới này đã được Hội đồng nhà trường thông qua, được xây dựng theo Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

    Trước thông tin phản ánh của các báo về việc học phí y dược của trường này tăng sốc, ông Thắng cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ GD-ĐT để làm rõ xem với các trường được tự chủ được phép xây dựng học phí như thế nào, có khống chế mức trần học phí hay không.

    Ông Thắng cũng không đưa ra đánh giá mức học phí đến 70 triệu/năm là có hợp lý hay không, vì chưa rõ học phí này được xây dựng trên cơ sở nào. Dù bản thân ông thấy việc tăng đột ngột học phí gấp 4-5 lần so với học phí năm trước là cao và nên có lộ trình tăng phù hợp.

    Ý kiến của bạn