Bồi thường bảo hiểm xe cơ giới ước tính hàng chục tỷ đồng sau bão số 10
Chỉ một ngày sau khi bão số 10 - bão Bualoi đổ bộ, các doanh nghiệp bảo hiểm liên tục tiếp nhận thông báo tổn thất, riêng chi phí bồi thường bảo hiểm xe cơ giới ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Theo thống kê thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra, tính đến ngày 1/10/2025, Tập đoàn bảo hiểm DBV ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới. Nguyên nhân chủ yếu là ngập nước (73%) và vật thể rơi vào xe (27%). Đáng chú ý, có những trường hợp thiệt hại nặng với số tiền bồi thường dự kiến lên tới 700 triệu đồng cho một xe.

Cùng thời điểm, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ghi nhận bước đầu 156 vụ tổn thất qua tổng đài, gồm 21 vụ tổn thất về tài sản và 135 vụ liên quan xe cơ giới. Trong đó, nguyên nhân chính chủ yếu do cây đổ, xe bị ngập nước, xe hư hỏng do vật thể rơi, bay vào. Các vụ việc chủ yếu tập trung tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, đặc biệt là Hà Nội và Bắc Trung Bộ.
Bảo hiểm BSH ghi nhận 407 vụ tổn thất, trong đó có 384 vụ thuộc mảng xe cơ giới, với tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 14 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ riêng trong 3 ngày từ 29/9 đến 1/10, đường dây nóng của BSH đã nhận hơn 3.000 cuộc gọi, chủ yếu liên quan đến thông báo xe bị ngập nước hoặc cần cứu hộ khẩn cấp. Điều này cho thấy mức độ ảnh hưởng rộng và nhu cầu hỗ trợ lớn của khách hàng trong thiên tai.
Số vụ tổn thất sau bão số 10 chỉ tính sơ bộ trong những ngày đầu của tại ba doanh nghiệp DBV, PTI, BSH đã lên tới gần 800 vụ, với tổng giá trị dự kiến hàng chục tỷ đồng. Nếu cộng thêm các công ty bảo hiểm khác, con số thực tế chắc chắn sẽ cao hơn nhiều. Điều này tạo ra sức ép lớn về năng lực tài chính và thanh khoản đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong ngắn hạn.
Các doanh nghiệp bảo hiểm đang chạy đua với thời gian để giám định thiệt hại tài sản, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng trong bối cảnh mưa lũ vẫn tiếp diễn phức tạp.
Từ các số liệu trên có thể thấy, xe cơ giới tiếp tục là nhóm chịu thiệt hại nặng nề nhất mỗi khi mưa bão xảy ra. Một trong những nguyên nhân khiến chi phí bồi thường tăng cao là tình trạng thủy kích - động cơ xe hỏng nặng khi nước tràn vào. Với khách hàng không tham gia bảo hiểm thủy kích, công ty vẫn chi trả các chi phí cứu hộ, kéo xe, vệ sinh nội thất, hệ thống điện - điện tử, thân vỏ xe… Riêng động cơ bị hỏng do nước lọt vào chỉ được bồi thường nếu có điều khoản bổ sung thủy kích.
Các chuyên gia bảo hiểm dự báo, số hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại tài sản do mưa lũ sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong những ngày tới.
Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã yêu cầu Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cùng toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương báo cáo tình hình thiệt hại. Cơ quan này nhấn mạnh, trường hợp tổ chức hay cá nhân tham gia bảo hiểm bị thiệt hại tài sản, các doanh nghiệp phải nhanh chóng thực hiện tạm ứng, bồi thường bảo hiểm và chi trả đầy đủ theo hợp đồng.
An Mai (t/h)
Thời gian gần đây, thị trường tài chính liên tục chứng kiến biến động mạnh: giá vàng lập đỉnh mới, tỷ giá USD tăng cao. Tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư cá nhân đứng trước bài toán phải lựa chọn kênh trú ẩn dòng vốn an toàn nhưng vẫn sinh lời bền vững.