Bức tranh tươi sáng của doanh nghiệp cảng biển Việt
Dù hoạt động cảng biển cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cảng biển vẫn tươi sáng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2021 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế đạt xấp xỉ 150 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 358 tỷ đồng tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng công bố lợi nhuận quý 3 tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ. Cụ thể, trong quý 3 doanh thu thuần đạt 384 tỷ đồng, tăng 31,2%, lãi sau thuế đạt gần 186 tỷ đồng, tăng đột biến so với số lỗ 21 tỷ đồng ghi nhận trong quý 3/2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Vosco lãi sau thuế hơn 408 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch đặt ra cho cả năm.
Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng công bố lợi nhuận quý 3 tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ. Cụ thể, trong quý 3 doanh thu thuần đạt 384 tỷ đồng, tăng 31,2%, lãi sau thuế đạt gần 186 tỷ đồng, tăng đột biến so với số lỗ 21 tỷ đồng ghi nhận trong quý 3/2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Vosco lãi sau thuế hơn 408 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch đặt ra cho cả năm.
Tương tự, Công ty Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ cũng công bố doanh thu thuần quý 3 đạt 156,6 tỷ đồng, tăng 10,6% so với quý 3 năm ngoái. Công ty cũng ghi nhận doanh thu tài chính đạt hơn 38,2 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ nhờ khoản cổ tức từ Công ty TNHH Tiếp vận SITC – Đình Vũ. Khấu trừ các khoản chi phí và thuế, quý 3/2021 Cảng Đình Vũ lãi ròng 85,5 tỷ đồng, tăng gần 65% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 lợi nhuận sau thuế đạt 218,5 tỷ đồng, tăng hơn 14%.
Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu doanh nghiệp cảng biển tăng trưởng rất mạnh nhờ kết quả kinh doanh tích cực và triển vọng sáng của ngành.
Cụ thể, GMD chốt phiên 26/10 có giá 50.400 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 52% so với chốt phiên giao dịch đầu năm (4/1). Tương tự, các mã cổ phiếu cảng biển như: HAH tăng gần 282%, SGP tăng 237%, PHP tăng hơn 88,6%, DVP tăng hơn 28%, TCL tăng 30%, VSC tăng gần 26%, CLL tăng gần 12%.
Giới phân tích cho rằng các chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 đã giúp các đối tác thương mại chính của Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế.
Cùng với đó là cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, điều này sẽ hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua cảng biển và sân bay trong tương lai.
Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ngành cảng biển duy trì triển vọng khả quan nhờ chiến dịch tiêm chủng toàn cầu củng cố triển vọng thương mại và gia tăng lượng hàng hóa qua cảng.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển nội địa dự báo ở mức tăng trưởng hai con số 15% và 14% trong năm 2021 và 2022. Tăng trưởng sản lượng container vận tải được hỗ trợ bởi sự kỳ vọng các hoạt động sản xuất công nghiệp dần phục hồi.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện Chính phủ đã triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các giải pháp đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế. Đây sẽ là những nhân tố hứa hẹn hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển duy trì đà tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Hoài Thương (t/h)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.