Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên Facebook ngày càng gia tăng và nhiều thủ đoạn

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, tình hình buôn bán kinh doanh hàng hóa, nhất là hàng thời trang trên Facebook có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ngày càng gia tăng.

Cục QLTT Lạng Sơn thông tin cụ thể, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có đường biên giới sát Trung Quốc nên tình hình vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ chưa bao giờ lắng xuống, thậm chí ngày càng tăng và phức tạp.

Mới đây, Đội QLTT số 1 thực hiện Kế hoạch về đấu tranh, phòng ngừa các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong năm 2020 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn nên đã chủ động phối hợp với Công an thành phố, UBND phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn tiến hành kiểm tra, xử lý 3 cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam, tại khu chợ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn.


 Tình hình buôn bán, kinh doanh hàng hóa thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tại Lạng Sơn ngày càng gia tăng. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Theo đó, tại cửa hàng thời trang nam FASHION MEN do ông Nguyễn Mạnh Tuấn làm chủ hộ, địa chỉ tại số 153C đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng sơn. Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều áo phông nam người lớn có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu GUCCI. Hộ kinh doanh thường xuyên quảng cáo, bán hàng qua trang mạng xã hội Facebook, ZaLo “Vũ Tuấn Anh”.

Tại cửa hàng kinh doanh quần áo may sẵn LONG FASHION Do ông Tô Thanh Long, Ki ốt: số 132 - 134 chợ đêm Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Đoàn kiểm tra phát hiện mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu GUCCI gồm: 10 bộ quần áo phông nam, 13 chiếc áo phông nam cộc tay. Hộ kinh doanh thường xuyên quảng cáo, bán hàng qua trang mạng xã hội Facebook “Tô Thanh Long”.

Tiếp đến, tại cửa hàng kinh doanh quần áo may sẵn do bà Vũ Thị Huyền làm chủ hộ, chỉ chỉ số 25 đường Thân Công Tài, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Đoàn kiểm tra phát hiện áo thể thao nam cộc tay có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIKE. Hộ kinh doanh thường xuyên quảng cáo, bán hàng qua trang mạng xã hội Facebook “Huyền Vũ”.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Đội QLTT số 1 đã lập hồ sơ vụ việc tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nêu trên, đồng thời phối hợp với Đại diện sở hữu quyền của các nhãn hiệu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện lãnh đạo Đội QLTT số 1 cho biết, để tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, trong thời gian tới lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Tương tự, cũng tại Lạng Sơn Tổ Chi Lăng - Đội QLTT số 4 đã kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh quần áo, giầy dép THUẬN LUYẾN tại thôn Pha Lác, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, do bà Nguyễn Thị Luyến làm chủ.

Qua kiểm tra lực lượng QLTT đã phát hiện tại cửa hàng đang bày bán 65 sản phẩm hàng hóa, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; có dấu hiệu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam với trị giá khoảng 15 triệu đồng.

Theo đó toàn bộ hàng hóa trên bao gồm: 28 chiếc áo phông nam người lớn nhãn hiệu adidas; 2 chiếc áo phông nam người lớn nhãn hiệu NIKE; 16 quần soóc nam người lớn nhãn hiệu adidas; 7 chiếc quần soóc nam người lớn nhãn hiệu NIKE; 12 đôi dép xốp nam nhãn hiệu adidas.

Ngay sau khi xác minh, Đội QLTT số 4 lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nêu trên, tiến hành xác minh làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

An Dương
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.