Cà phê tiếp tục là điểm sáng nổi bật của xuất khẩu nông sản Việt Nam
Tính đến hết tháng 10/2025, ngành cà phê mang về 7,41 tỷ USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng cao nhất trong nhóm hàng nông sản chủ lực.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 10 đạt 68.316 tấn, kim ngạch thu về 394,4 triệu USD, giảm 15,8% về lượng và 14,7% về kim ngạch so với tháng trước, nhưng tiếp tục tăng mạnh 50,4% về lượng và 51,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,3 triệu tấn, kim ngạch hơn 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng tới 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng cao nhất trong nhóm hàng nông sản chủ lực. Đáng chú ý, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam trong 10 tháng đạt 5.660 USD/tấn, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm ngoái – mức cao chưa từng có. Tính riêng trong tháng 10, giá xuất khẩu bình quân ở mức 5.774 USD/tấn, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 0,8% so với tháng 10/2024.

Ảnh minh họa: Internet
Nguyên nhân chính giúp giá cà phê Việt Nam tăng mạnh đến từ sự sụt giảm nguồn cung toàn cầu trong khi nhu cầu tiêu thụ tại châu Âu vẫn tăng ổn định. Các thị trường như Đức, Italy và Tây Ban Nha ghi nhận lượng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam tăng rõ rệt, nhờ lợi thế về chất lượng ổn định và khả năng giao hàng linh hoạt.
Đức, Italy và Tây Ban Nha dẫn đầu về nhập khẩu, với kim ngạch lần lượt 986,8 triệu USD, 581,9 triệu USD và 549,2 triệu USD, tăng 95%, 57% và 49% so với cùng kỳ.
Cùng với EU, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang hầu hết thị trường chủ lực khác cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước như: Nhật Bản tăng 48,4%, Mỹ tăng 60,7%; Nga tăng 48,4%.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang Algeria tăng gấp 4,2 lần, đạt 404,4 triệu USD, trong khi Mexico tăng 26,1 lần, đạt 187,9 triệu USD. Ngoài ra, Canada tăng 2,4 lần, Campuchia tăng 3 lần, và Nam Phi tăng 9 lần.
Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2025-2026 được dự báo sẽ tăng 10% so với vụ trước nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi.
Theo Vicofa, thời tiết tốt trong thời gian qua đã giúp cây cà phê sinh trưởng ổn định tại Việt Nam – quốc gia sản xuất robusta lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, giá cà phê tăng cũng khuyến khích nông dân đầu tư nhiều hơn cho việc chăm sóc vườn cây nhằm nâng cao năng suất.
“Nếu thời tiết duy trì ổn định, không có mưa lớn hay bão vào tháng 11 hoặc 12, sản lượng có thể tăng 10% hoặc hơn,” ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Vicofa nhận định, đề cập đến niên vụ kéo dài từ tháng 10/2025 đến tháng 9/2026.
Huyền My (t/h)
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc giaBa thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.