Cà phê trở thành mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong 9 tháng

Xuất nhập khẩu
08:27 AM 14/10/2025

Vượt qua các ngành hàng khác, trong 9 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,24 triệu tấn, trị giá 7,01 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng 62,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024

Với kết quả này, kim ngạch xuất khẩu cà phê đã bỏ xa kỷ lục cũ là 5,62 tỷ USD đạt được trong cả năm 2024 và vượt trước mục tiêu 6 tỷ USD mà ngành đề ra cho năm 2030.

Đồng thời, cà phê đã chính thức vượt rau quả (6,1 tỷ USD) để trở thành mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong 9 tháng năm 2025.

Tính chung niên vụ 2024-2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025), Việt Nam xuất khẩu tổng cộng 1,48 triệu tấn cà phê, giảm nhẹ 0,3% so với niên vụ 2023-2024. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch thu về lại tăng mạnh 52,9%, đạt 8,3 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành hàng.

Cà phê trở thành mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong 9 tháng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 9 đạt mức 5.700 USD/ tấn, tăng 4,2% so với tháng 8/2025 và tăng 2,0% so với tháng 9/2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê đạt 5.655 USD/tấn, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2024. Nhìn rộng hơn, giá mặt hàng này tăng liên tục trong suốt 5 niên vụ gần nhất và thiết lập những đỉnh mới, phản ánh xu hướng phát triển bền vững của ngành hàng chiến lược này.  

Các chuyên gia cho rằng, những kết quả đạt được là minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy xúc tiến thị trường, hỗ trợ chính sách; đồng thời các doanh nghiệp ngành cà phê cũng đã khẳng định sự chuyên nghiệp, thích ứng tốt hơn với tình hình thực tiễn đầy biến động hiện nay.

Đóng góp đáng kể vào kết quả xuất khẩu của mặt hàng cà phê, theo ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), còn phải kể đến các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia. Việc tham gia các FTA đã giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các thị trường mới, giảm thuế quan và rào cản thương mại tại các thị trường đối tác...

"Trong bối cảnh khó khăn, các hiệp định này đang trở thành cánh cửa quan trọng giúp cà phê Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ xuất khẩu" - ông Hải cho biết.

Tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang các thị trường lớn như: Đức, Ý, Nhật Bản, Hoa Kỳ… đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2024.

Về thị trường xuất khẩu, Đức tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, đạt 172.767 tấn, trị giá hơn 940 triệu USD, tăng 30,6% về lượng và 94,7% về trị giá so với cùng kỳ. Ý là thị trường thứ 2 đạt 104.092 tấn, trị giá gần 547 triệu USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 54,1 % về trị giá. Ngoài ra, các nước ghi nhận tăng trưởng vượt trội như Tây Ban Nha tăng 52,3 %; Algeria tăng 310,2%; Nhật Bản tăng 44,4%; Hoa Kỳ tăng 65,3 %; Nga tăng 47,6%; Hà Lan tăng 95,1%; Bỉ tăng 82,1% và Mexico tăng 3372,4%... về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nhận định triển vọng xuất khẩu của mặt hàng cà phê còn rất lớn, các chuyên gia cho rằng, việc đảm bảo nguồn nguyên liệu xuất khẩu, cũng như gia tăng giá trị của sản phẩm trước khi xuất khẩu đóng vai trò sống còn đối ngành hàng này.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI

Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tiêu đề: “KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI”.